Chủ quyền lãnh thổ VN trên Cửu đỉnh Kinh thành Huế (2) 14/07/2014

Cửu đỉnh được coi như biểu trưng và là pháp khí của triều đình nhà Nguyễn đương thời.

Làng Việt cổ dưới chân núi Dâu 10/07/2008

Dưới chân núi Dâu thuộc xã Hành Tín Đông huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) có một ngôi làng mang tên Thiên Xuân. Đây được xem là ngôi làng cổ nhất hiện nay vừa được các nhà khảo cổ học phát hiện.

Bảo tồn làng cổ Việt Nam 09/07/2008

Làng Phù Lãng (thuộc xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), cách thị xã Bắc Ninh khoảng 10km và cách sông Lục Đầu khoảng 4km. Ngày cuối tuần du khách có thể tới đây để tìm hiểu về nghề gốm truyền thống, về lịch sử của làng, cũng như tận hưởng cuộc sống thôn dã vẫn còn đậm nét ở vùng đất này. Nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn chỉ mất khoảng 1 tiếng để tới làng Phù Lãng.

Các đồ hình Mandala - 5 25/06/2008

Các đồ hình Mandala vẽ người và thiên nhiên: Bạn dùng các giác quan của mình để trải nghiệm thế giới này, một thế giới mà bạn ở trung tâm của nó. Xung quanh là bầu không khí bạn hít thở và vùng đất mà bạn đi trên. Lúc nào cũng vậy, khi tỉnh dậy, bạn đều có thể cảm nhận được vẻ đẹp của cả vũ trụ xung quanh. Bạn không cần phải đi đến bất cứ nơi đâu đặc biệt để tìm kiếm vẻ đẹp đó. Nó luôn ở đó, luôn chờ bạn. Ở mỗi bước chân bạn đi, bạn đều được bao quanh bởi Mandala thế giới.

Các đồ hình Mandala - 6 25/06/2008

Cách xem các đồ hình Mandala: Khi bạn nhìn sâu vào một đồ hình Mandala, nghĩa là bạn phải nhìn thật sâu vào bản thân mình. Đôi khi bạn phải hạ quyết tâm để nghiên cứu bức tranh này, bạn có thể thấy bão tố và rối loạn, nhưng đồng thời bạn cũng thấy bình yên và cái đẹp cũng tồn tại bên trong phần trung tâm. Bằng cách nghiên cứu một đồ hình Mandala theo chiều sâu và đi vào chi tiết, bạn có thể kết nối với bản năng nội tâm và nhìn ra thế giới từ chính trái tim bạn.

Các đồ hình Mandala - 7 25/06/2008

Những lời răn của đồ hình Mandala: Mandala răn dạy rằng ở trong mỗi con người đều có chốn nương thân của cái đẹp. Sống trong chốn đẹp đẽ này thì sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh, tự do - một cuộc sống ước mơ. Ai cũng có mơ ước riêng cho cuộc sống của mình. Và việc bạn nhận ra những điều chưa toại nguyện tại trung tâm của mình hay việc bắt đầu tạo ra những thay đổi trong cuộc sống để tạo điều kiện cho bạn được toại nguyện và sống được ở trung tâm mơ ước, là tùy thuộc vào bạn.

Các đồ hình Mandala 24/06/2008

Các đồ hình Mandala thường có hình tròn. Trong tiếng Phạn (Một ngôn ngữ cổ của Ấn Độ), Mandala vừa có nghĩa là “vòng tròn” lại vừa có nghĩa là “trung tâm”, tức là nó tượng trưng cho cả thế giới hữu hình bên ngoài (vòng tròn), thế giới vô hình bên trong (trung tâm). Mỗi đồ hình Mandala là một bức tranh, kể về hành trình bạn có thể đi theo từ thế giới thường nhật bên ngoài để vào thế giới nội tâm trầm lặng ở bên trong con người bạn. Nó đưa bạn đến chỗ hiểu biết sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa bạn với vũ trụ.

Các đồ hình Mandala - 1 24/06/2008

Các đồ hình Mandala cổ đại: Các đồ hình Mandala (đồ hình tôn giáo tượng trưng cho vũ trụ) trong nhiều nền văn hóa khác nhau và ở nhiều thời kỳ khác nhau, thường có các hình dạng và ý nghĩa biểu trưng khác nhau. Mặc dù có thể sử dụng một “ngôn ngữ” khác biệt, nhưng các đồ hình Mandala ở mọi thời đại đều cùng miêu tả vũ trụ của chính chúng ta. Bỏ qua những khởi nguồn lịch sử và văn hóa của chúng, thì những đồ hình Mandala cổ xưa nhất vẫn có thể giúp ích cho chúng ta trên con đường đi tìm thế giới nội tâm đích thực, nếu như dò ra được ngôn ngữ của chúng.

Các đồ hình Mandala - 2 24/06/2008

Các đồ hình Mandala của thổ dân Mỹ: Theo truyền thống, thổ dân Mỹ coi tất cả mọi dạng sống là một phần không thể thiếu của tồn tại duy nhất bao quanh họ với những bài học rút ra từ nó. Mỗi một sinh vật sống, mỗi một viên đá hay một tảng đá đều là một phần của vũ trụ. Mọi vật đều có linh hồn, phần thiết yếu trong mối liên hệ của nó với thế giới. Đi theo con đường của cái chân và cái mỹ, chính là đi trong sự hài hòa với các linh hồn.

Các đồ hình Mandala - 3 24/06/2008

Các đồ hình Mandala của người Ấn Độ và Tây Tạng: Theo truyền thống, các đồ hình Mandala là một công cụ thiền định hữu hình, hướng đạo cho người tìm kiếm chân lý hiểu biết nhiều hơn về bản thân họ và vũ trụ. Ở khắp châu Á, cả những người theo đạo Hindu lẫn các tăng ni Phật tử đều dồn tâm để đạt được sự thông thái và kiến thức tự thân thông qua thiền định, nhằm đạt đến sự hài hòa và thoát khỏi vòng cương tỏa của cái chết cũng như những khao khát trần tục.

Các đồ hình Mandala - 4 24/06/2008

Các bức tranh cát của người Tây Tạng.Các tín đồ đạo Phật người Tây Tạng nhìn thấy các đồ hình Mandala hiện diện ở khắp mọi nơi xung quanh họ. Họ coi bản thân họ là một Mandala, và vạn vật, kể cả bản thân họ, đều là một vị Phật tiềm năng. Tuyệt phẩm đỉnh cao trong các đồ hình Mandala của người Tây Tạng trong thế giới vật chất là đồ hình Mandala dưới dạng bức tranh cát có tên gọi là dul-tson-kyil-khor hoặc “Mandala làm bằng các loại bột màu”, và đồ hình Mandala phức tạp nhất trong số chúng là Bánh xe Thời gian – hay còn gọi là Kalachakra.

Con Nghê thuần túy Việt 11/06/2008

Dù là một biểu tượng thuần túy Việt Nam nhưng con Nghê lại chỉ được ít người biết đến. Chim hạc là linh vật từ thời các vua Hùng dựng nên nước Văn Lang ta, vậy con nghê xuất hiện từ bao giờ?

Nhã nhạc cung đình Việt Nam - Kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại 24/05/2008

Là một loại hình âm nhạc mang tính bác học của các triều đại quân chủ trong xã hội Việt Nam suốt hơn 10 thế kỷ. Nhã nhạc nhằm tạo sự trang trọng cho các cuộc tế, lễ cung đình như Tế Giao, Tế miếu, Lễ Đại triều, Thường triều...; Tinh hoa này được cô đọng lại dưới triều Nguyễn, khiến cho Huế càng được khẳng định hơn về một trung tâm văn hóa tiêu biểu của dân tộc.

Nhạc cung đình 24/05/2008

Âm nhạc cung đình Việt Nam - Nhã nhạc (triều Nguyễn) vừa được UNESCO công nhận là một di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Vấn đề này đã được nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Để nhận thức rõ hơn về giá trị của Nhã nhạc, Tạp chí Di sản văn hóa xin trích đăng một phần bản tham luận của GS.TS Trần Văn Khê.

Chân dung các vua Nguyễn 24/05/2008

143 Năm vương triều Nguyễn(1802-1945): Triều Nguyễn - triều đại Phong kiến cuối cùng ở Việt Nam, đã tồn tại trong suốt hơn 143 năm (1802-1845) với 13 đời vua Nguyễn. Thông thường các vua Nguyễn sau khi mất, bài vị được đưa vào thờ tại Thế Miếu, có Miếu hiệu ứng với tên của các đỉnh đồng đúc dưới thời Minh Mạng (1835), trừ các vua bị phế truất và các vua bị Pháp đày ra khỏi nước. Riêng vua Dục Đức (phế đế) có Miếu hiệu Cung Tôn Huệ Hoàng đế là do con trai là vua Thành Thái truy phong, nhưng bài vị không được đưa vào thờ tại Thế Miếu. Các vị vua yêu nước Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân vào năm 1959 đã được Hội Đồng Nguyễn Phước Tộc làm lễ và đưa bài vị vào thờ tại Thế Miếu. Dưới đây là những ghi chép vắn tắt về 13 vua Nguyễn:

Làng Xóm Việt Nam: Nhận diện một làng quê 23/05/2008

Tôi sinh ra ở làng tôi. Nhỏ, tôi đi học ở làng, và ở làng cho đến lớn, cho đến một ngày ra tỉnh rồi tôi ra Hà Nội.Lâu lâu tôi lại về làng. Làng tôi vẫn như xưa, vẫn như hồi tôi còn để chỏm, ngày ngày cấp sách tới ông đồ, ăn mày đạo Thánh dăm ba chữ.