Phát hiện tấm bia đá cổ nhất Việt Nam 06/12/2013

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh Lê Viết Nga cho biết: Bắc Ninh vừa phát hiện tấm bia đá có niên đại từ năm 314 đến năm 450 tại thôn Thanh Hoài, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Đây được coi là tấm bia đá cổ nhất Việt Nam đã được phát hiện đến thời điểm này. Hiện Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh đang hoàn thiện công tác trưng bày.

Nguồn gốc phát minh giấy Việt 08/04/2008

Người Việt phát minh ra giấy viết cho nhân loại“Sự phát minh ra giấy viết là một sự kiện lớn trong lịch sử loài người. Từ khi có giấy, sự kế thừa và truyền bá kiến thức tiến vào thời đại hoàn toàn mới. Thái Luân là người đổi mới kỹ thuật làm giấy quan trọng.”...

Những loại giấy cổ của Việt Nam 08/04/2008

Trong khoa học, những thông tin làm thay đổi những “hiểu biết đã được nhiều người công nhận” không phải không có tiền lệ. Chính những hiểu biết mới sẽ giúp cho con người phát triển, dù đôi khi nó làm chúng ta phải xóa bỏ những nhận định củ để nhìn nhận vấn đề theo một cách khác hẳn.

Xem bắn nỏ thần An Dương Vương 07/04/2008

Lần đầu tiên, người Hà thành được “mãn nhãn” khi chứng kiến cảnh bắn thử nỏ thần (cơ nỗ) An Dương Vương trong khu bảo tàng Lịch sử quân sự. Công trình phục dựng vũ khí cổ trong truyền thuyết của Tiến sỹ Nguyễn Việt (Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á) với sự hỗ trợ của nhiều bà con đến từ bản Mường Kim Bôi – Hoà Bình.

Phát hiện mới về mũi tên đồng Cổ Loa 07/04/2008

Nỏ thần của An Dương Vương không phải là vũ khí thô sơ, những bằng chứng còn lại cho đến ngày nay chứng tỏ điều đó :...

Tính minh triết Việt trong truyện Tấm Cám (phần 1) 05/04/2008

Sự kiện và vấn đềChuyện Tấm Cám là một câu chuyện nổi tiếng trong văn hoá dân gian Việt Nam, vốn được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Chuyện Tấm Cám có kết cấu rất hoàn chỉnh và mang một nội dung sâu sắc với nhiều tình tiết phức tạp. Những dị bản của loại chuyện như thế này có nhiều ở những nền văn hoá lâu đời của nhân loại. Thí dụ như truyện Lọ Lem.,,,, Riêng truyện Tấm Cám có nhiều tình huống và chi tiết mang hình tượng văn hoá đặc thù của người Lạc Việt, như: Trầu cau, chiếc rìu, nằm võng....

Tính minh triết Việt trong truyện Tấm Cám (phần 2) 05/04/2008

Câu chuyện Tấm Cám và tính minh triết Việt dịch: Có thể nói hầu hết những người ở thế hệ chúng tôi đều đã qua thời thơ ấu trong không gian của truyền thống văn hoá Việt do thế hệ trước truyền lại. Đó chính là những chiếc bánh chưng, bánh dầy, những bức tranh dân gian đầy màu sắc sinh động, các trò chơi trẻ em như “Ô ăn quan”, “Chi chi chành chành”…hoặc những câu chuyện đượm màu huyền thoại như: "Thạch Sanh", "Trương Chi – Mỵ Nương”…..v.v….

Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 1 05/04/2008

Bí ẩn nạp âm 60 hoa Giáp: Một hệ quả ứng dụng quan trọng của học thuyết vũ trụ quan Âm Dương ngũ hành chính là lịch pháp và nạp âm trong bảng Hoa giáp với chu kỳ bội số chung nhỏ nhất – một tiền đề cho mọi phương pháp ứng dụng của nó – là 60 năm.

Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 1 (tiếp theo 1) 05/04/2008

Luận can chi Ngũ hành nạp âm: Chúng ta tiếp tục tìm hiểu trong cổ thư được sưu tầm qua bài viết đã dẫn ở trên (Không Kiếp Minh Tâm.tuvilyso.com) để tiếp tục tham khảo xem tại sao mà ông Thiệu Vĩ Hoa phải thừa nhận:

Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 1 (tiếp theo 2) 05/04/2008

Khởi số nạp âm. Can chi hợp ngũ hành. Số của Nạp Âm: Giáp Kỷ, Tí Ngọ trị số là 9; Ất Canh, Sửu Mùi trị số là 8; Bính Tân, Dần Thân trị số là 7; Đinh nhâm, Mão Dậu trị số là 6; Mậu Quý, Thìn Tuất trị số là 5; Tỵ Hợi trị số là 4. Điều nầy trong “Vân Đài Loại Ngữ” thấy cụ Lê Quý Đôn có nhắc đến, nhưng không hề cho biết trị số của nó do đâu mà có. Nay lại thấy“Hiệp Kỷ Biện Phương Thư”giải thích hết sức rõ ràng nên xin chép lại nguyên văn để độc giả tham khảo.

Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 1 (tiếp theo 3) 05/04/2008

Bây giờ; chúng ta lại tiếp tục quán xét sự luận về ngũ Âm liên hệ Ngũ hành nạp âm trong cổ thư chữ Hán trong đoạn trích dẫn sau đây. Trong phần trích dẫn này; người viết trích dẫn nguyên văn; nhưng sắp bố cục lại cho dễ hiểu.

Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 2 05/04/2008

Pháp đại uy nỗ. Hà Đồ và bí ẩn của nguyên lý 60 hoa giáp. Nguyên tắc tạp âm của Lục Thập Hoa Giáp trong cổ thư chữ Hán: Trong bài trên; tôi đã hân hạnh lưu ý quí vị về hai hiện tượng mang tính qui luật trong “Tinh lịch khảo nguyên” và việc qui luật thuận tự trong việc dùng ngũ âm thanh trùng khớp với thuận tự của Lục thập hoa giáp lưu truyền trong cổ thư chữ Hán. Điều này chứng tỏ rằng: Sự sắp xếp của bảng lục thập hoa giáp lưu truyền trong cổ thư chữ Hán cũng có tính qui luật. Nhưng điều đó không có nghĩa đó là nguyên lý nạp âm của bảng lục thập hoa giáp. Vậy tính qui luật đó là qui luật gì?Bây giờ; chúng ta lại xét đến độ số được sử dụng trong “Tinh Lịch khảo nguyên”.

Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 2 (Phụ mục) 05/04/2008

Giải mã bài khẩu quyết. Bài khẩu quyết học thuộc lòng cho những người mới học Tử Vi về nạp âm 60 hoa giáp là: Ngân (Kim) Đăng (Hỏa) Giá (Mộc) Bích (Thổ) Câu (Kim). Yên (Hỏa) Mãn (Thủy) Tự (Thổ) Chung (Kim) Lâu (Mộc). Hán (Thủy) Địa (Thổ) Siêu (Hỏa) Sài (Mộc) Thấp (Thủy). Viết gọn lại là: Ngân đăng giá bích câu.Yên mãn tự chung lâu. Hán địa siêu sài thấp

Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 3 05/04/2008

Hà đồ và Lạc Thư Hoa Giáp. Người viết xin được nhắc lại một tiêu chí khoa học cho tất cả các lý thuyết khoa học là: Một lý thuyết khoa học chỉ được coi là đúng, nếu nó giải thích một cách hợp lý hầu hết những hiện tượng và vấn đề liên quan đến nó một cách hoàn chỉnh, nhất quán, có tính qui luật, tính khách quan và có khả năng tiên tri.

Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 4 05/04/2008

Lạc thư hoa giáp lý giải các vấn đề liên quan. Độ số cục trong tử vi và Lạc Thư Hoa Giáp. Trên cơ sở tiêu chí khoa học là: Một lý thuyết khoa học chỉ được coi là đúng nếu giải thích một cách hợp lý hầu hết những hiện tượng và vấn đề liên quan đến nó một cách nhất quán;hoàn chỉnh; có tính qui luật; tính khách quan và khả năng tiên tri.

Kiến trúc sư Nguyễn An 05/04/2008

Nguyễn An, người Việt Nam có công lớn trong việc xây dựng Bắc Kinh: Cố Cung còn gọi là Tử Cấm Thành, là một công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới, tọa lạc tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Khách du lịch quốc tế không ngớt tới đó thăm viếng, trầm trồ khen ngợi, nhưng ít ai biết rằng công trình đó có sự đóng góp quan trọng của một người Việt Nam vào thời nhà Minh, đó là Nguyễn An.