Thành Đa Bang và trận đánh quyết định số phận nhà Hồ 28/09/2016

Sự sụp đổ của thành Đa bang không chỉ chôn vùi sự nghiệp của vương triều Hồ, mà còn đánh dấu sự thất bại của phép dùng binh chỉ đơn thuần dựa vào quân đội, vũ khí, thành quách trong điều kiện phải lấy nhỏ đánh lớn của cuộc chiến tranh giữ nước lúc bấy giờ.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Chương II 30/05/2008

Lạc thư – Hà đồ. Tiền đề của khoa Thiên văn học thời Hùng Vương: Nếu thuyết Âm Dương Ngũ hành chỉ giới hạn ở việc giải thích sự hình thành vũ trụ, thì dù đó là một sự lý giải hợp lý cũng khó có thể tồn tại với thời gian gần 4000 năm, nếu tính từ Hùng Vương thứ VI. Do đó, thuyết Âm Dương Ngũ hành phải chứng tỏ khả năng ứng dụng của nó trong mọi lĩnh vực liên quan đến đời sống con người; ít nhất trong thời kỳ mà con người chưa quan tâm đến bản nguyên của vũ trụ bằng những nhu cầu phục vụ cho cuộc sống ngắn ngủi của mình.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Chương II - 1 30/05/2008

Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” – Sự khẳng định nguồn gốc của thuyết Âm Dương ngũ hành và Lạc thư – Hà đồ: Truyền thuyết “Con Rồng, cháu Tiên” là truyền thuyết lịch sử đầu tiên trong cụm truyền thuyết lịch sử thời Hùng Vương. Ngoài ý nghĩa trực tiếp nhắc đến lịch sử giai đoạn đầu lập quốc của dân tộc Việt, thì trong truyền thuyết này còn hàm chứa những mật ngữ ghi nhận cội nguồn và lý giải sự huyền bí của nền văn hoá Đông phương. Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” đã ghi nhận:

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Chương II - 2 30/05/2008

Sự sai lệch giữa độ số Ngũ hành trên Hà Đồ và độ số Cục trong Tử vi đẩu số. Một yếu tố củng cố thêm giả thuyết cho rằng: Trần Đoàn lão tổ không phải là tác giả của Tử vi và từ đó chứng tỏ sự phát hiện rời rạc những phương pháp ứng dụng thuộc phạm trù của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Đó là sự sai lệch về hành theo độ số của Cục trong Tử vi đẩu số so với Hà đồ. Đây là một yếu tố sai lệch rất căn bản, ít nhất cho những người có số cục thuộc Thủy và Hỏa.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Chương I - 1 28/05/2008

Sự mâu thuẫn trong truyền thuyết và thư tịch cổ Trung Hoa về thuyết Âm Dương ngũ hành. Sự mâu thuẫn về thời điểm xuất xứ: Theo Lý học Trung Hoa phát triển từ đời Hán về sau thì thể bản nguyên của vũ trụ là Thái Cực; Thái Cực sinh Lưỡng Nghi là Âm Dương; Âm Dương sinh Bát Quái.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Chương I - 2 28/05/2008

Sử giải lý bàn nguyên vũ trụ của thuyết Âm Dương ngũ hành từ nền văn minh Văn Lang: Để tìm hiểu bản nguyên của vũ trụ bắt đầu từ Thái Cực – Âm Dương - Ngũ hành và đồng thời chứng tỏ hệ thống vũ trụ quan này thuộc về văn minh Văn Lang, không thể căn cứ vào các sách cổ kim từ văn minh Trung Hoa – mà nội dung đã thể hiện những nhận định sai lệch về giá trị thực của nó – mà phải tìm trong văn hoá dân gian Việt Nam, đang cất giữ những di sản còn lại của một nền văn minh cổ đại rực rỡ từ hơn 2000 năm trước và là cội nguồn đích thực của học thuyết này.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Chương I - Phụ chương 28/05/2008

Phụ chương: Những vấn đề về nguồn gốc kinh dịch. Trong cuốn sách này, người viết vẫn theo truyền thuyết đã tồn tại hàng ngàn năm coi Bát quái trong kinh Dịch là do ngài Phục Hy, Chu Văn Vương, Chu Công và Khổng tử làm ra. Nhưng như vậy không có nghĩa là người viết thừa nhận điều đó là một thực tế.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Lời bạch 27/05/2008

Lời bạch: Cuốn “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại“ sau khi phát hành lần thứ I vào tháng 1/1999 đã được sự quan tâm của bạn đọc. Cuốn sách nhằm chứng minh một thời huyền sử đã đi sâu vào tâm linh người Việt về một nước Văn Lang dưới thời các vua Hùng.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Lời nói đầu 27/05/2008

Lời nói đầu: Thời Hùng Vương đã đi vào huyền sử, còn sót lại chăng chỉ có một số truyền thuyết được ông cha lưu truyền qua bao thăng trầm của lịch sử đến ngày nay. Hầu hết những tư liệu về thời Hùng Vương chỉ được viết lại sau khi người Việt giành được độc lập, kể từ thời Đinh, Lê, Lý, Trần... tức là hàng ngàn năm sau đó.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Phần mở đầu 27/05/2008

Phần mở đầu: Những đặc điểm của truyền thuyết - Cổ tích huyền thoại Văn Lang. Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam về một truyền thống văn hóa kéo dài ngót 5000 năm là được tính từ thời Hùng Vương, một thời đại mà sự xuất hiện sánh ngang với những quốc gia cổ nhất của nhân loại. Nhưng những tư liệu về thời kỳ này để lại rất ít và độ xác tín không bảo đảm; bởi vì những tư liệu đó hoàn toàn được viết bằng chữ Hán, tức là loại văn tự được du nhập vào Việt Nam sau gần nửa thiên niên kỷ, tính từ khi chấm dứt thời đại của các vua Hùng.

Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại - Chương I 27/05/2008

Chương I:Truyền thuyết bánh Chưng bánh Dầy và thuyết Âm Dương ngũ hành. Bánh Chưng bánh Dầy biểu tượng của thuyết Âm Dương – Ngũ hành: Bánh Chưng bánh Dầy là một biểu tượng văn hoá đặc trưng độc đáo của người Việt Nam. Theo truyền thuyết kể lại, biểu tượng văn hoá này có nguồn gốc từ thời Hùng Vương thứ VI mà con dân Lạc Việt lưu truyền trải đã hàng ngàn năm, đến tận bây giờ.

Huyền thoại về Loa thành 23/05/2008

Loa Thành hay Cổ Loa Thành, còn có tên khác là Tư Long Thành, người Trung Quốc thường gọi là Côn Lôn Thành, chính là kinh thành của nước ta thời An Dương Vương. Di tích Loa Thành nay vẫn còn ở huyện Đông Anh, ngoại thành Hà Nội. Truyền thuyết nói Loa Thành gồm đến chín vòng, được đắp theo kiểu xoáy hình trôn ốc, nhưng di tích còn lại chỉ thấy có ba vòng, dài tổng cộng hơn mười sáu cây số.

Vua Hàm Nghi và câu chuyện cổ tích kỳ lạ - 1 12/05/2008

Vua Hàm Nghi: Cuộc đời và những câu chuyện kể về vua Hàm Nghi - vị vua tài năng và có số phận kỳ lạ không chỉ được ghi lại trong lịch sử của nước Việt Nam, mà còn đi vào văn học, tiểu thuyết nước ngoài như một câu chuyện cổ tích thần kỳ.

Vua Hàm Nghi và câu chuyện cổ tích kỳ lạ - 2 12/05/2008

Vua Hàm Nghi: Số phận đã khiến ông cũng là người sáng lập nền hội hoạ hiện đại Việt Nam. Vua Hàm Nghi có thể có vị trí vinh dự không chỉ trong lịch sử của cuộc đấu tranh vì tự do chống lại chủ nghĩa thực dân, mà còn cả trong lịch sử nền nghệ thuật Việt Nam. Không đâu ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, một cựu hoàng lại có được một vai trò tương tự như vậy trong lịch sử nền văn hoá của dân tộc mình.

Phát hiện mộ chí một nhà thơ người Việt Nam đời Đường tại Tây An, Trung Quốc 05/05/2008

Báo Tin tức buổi chiều Tây An (Tây An vãn báo) của thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) ngày 25/02/2008 có bài của phóng biên bản báo Hô Diên Tư Chính nhan đề: “ Thi nhân Giao Chỉ bán ngựa chôn hàn sĩ, Mộ chí Đường triều minh giám dật văn xưa” ( 交趾诗人卖马葬寒士, 唐代墓志印证史料逸闻)

Y phục thời Hùng Vương phần 5 29/03/2008

Tất cả sự so sánh và minh chứng ở trên đă chứng tỏ rằng: Y phục dân tộc người Việt thời Hùng Vương được phản ánh qua y phục của những nhân vật rối nước. Và chính câu nói của Khổng tử : “Nếu không có Quản Trọng thì chúng ta phải búi tóc và vắt vạt áo bên trái như người Man di rồi”, lại là một sự liên hệ hợp lý tiếp theo, cho thấy những y phục này có từ trước thế kỷ thứ VII tr.CN trong nền văn minh Lạc Việt. Những sự liên hệ trùng khớp những hiện tượng liên quan được bổ sung bằng một đoạn trong cuốn cổ sử trích dẫn sau đây: