Tục “đánh đụng”, “ăn đụng” ngày Tết!

Ngày đăng: Thứ tư 31/12/2008 12:00:00 (GMT +7)


"Ăn đụng" hay "đánh đụng" có thể hiểu là ăn chung, mấy gia đình cùng chia nhau một con lợn, hoặc một phần con bò, bê. Thường thì những gia đình anh em, họ hàng hoặc cũng có khi là những người láng giềng, những gia đình thân thiết cùng nhau "ăn đụng". Không chỉ những gia đình nghèo mới "ăn đụng" mà cả những gia đình có khả năng chi trả một khoản lớn cho ngày Tết cũng làm việc này. Bởi một lẽ, chỉ trong mấy ngày Tết, một gia đình không thể ăn hết một con lợn, hay một phần con bò.

Việc chuẩn bị "ăn đụng" cũng được chuẩn bị từ trước. Những hộ gia đình có cùng mong muốn sẽ làm chung với nhau. Họ chọn một con lợn thích hợp, rồi làm thịt. Sau khi đã làm xong, sạch sẽ, mọi người đem chia đều tất cả các phần của con lợn ra thành những phần bằng nhau. Mỗi gia đình một phần. Việc "ăn đụng" như thế này tiện ở chỗ, nhà nào cũng có được những phần khác nhau của con lợn, không quá nhiều lại rất thích hợp trong việc chế biến nhiều dạng khác nhau, nhiều món khác nhau cho ngày Tết.

Tập tục ngày Tết

Xưa, cuộc sống của nhân dân còn khó khăn, cả năm mới có một dịp Tết để nghỉ ngơi, ăn uống và thiết đãi anh em, họ hàng. Có gia đình nuôi lợn cả một năm chỉ để cuối năm dành "ăn đụng". Ngày nay việc "ăn đụng" vẫn còn tồn tại ở một số nơi, tuy nhiên không phổ biến như trước nữa. Đến ngày Tết, hàng hóa nhiều, dịch vụ cũng rất thuận tiện, người dân muốn mua ăn lúc nào cũng được, ngày Tết cũng không cần phải trữ nhiều như trước nên không cần thiết phải "ăn đụng".

"Ăn đụng" dù còn phổ biến hay không, đó cũng vẫn là một nét văn hóa đẹp của dân tộc, đặc biệt là trong những ngày chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán. Những buổi "đánh đụng" hay "ăn đụng" làm cho không khí Tết thêm phần rộn rã, nhộn nhịp, khắp nơi đều nghe vang tiếng cười nói, tiếng dao thớt rất vui. Và khi đó Tết cũng ý nghĩa hơn...

Bài viết cùng chuyên mục

Đền Chiêu Trưng hay còn gọi là đền Võ Mục là một ngôi đền đẹp thuộc xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà. Nơi đây là thờ Lê Khôi, một vị tướng thời Lê ...

Lệ Châu hội quán là nhà thờ tổ nghề thợ bạc tại TP. Hồ Chí Minh, tọa lạc tại số 586 đường Trần Hưng Đạo B, phường 14, quận 5 . Đây là một ngôi nhà ...

Người Vân Kiều ở Quảng Trị quan niệm tình yêu, hôn nhân là bước đánh dấu sự trưởng thành thực sự của mỗi con người, là khi con người đã tự ý thức ...

Dân tộc Pà Thẻn có khoảng trên 5.000 người sống tập trung chủ yếu ở hai huyện Bắc Quang (Hà Giang) và Chiêm Hoá (Tuyên Quang). Ở đây vẫn còn lưu giữ nhiều ...

Các dân tộc ít người ở Tây Nguyên, nhìn chung theo đa thần giáo. Với tâm hồn thuần phác còn in đậm dấu ấn của tư duy con người thời nguyên thuỷ, họ cho ...

Bài chòi là một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đặc sắc của miền Trung nói chung, Quảng Nam nói riêng. Vào mỗi dịp lễ Tết, ở vùng nông thôn ...

Ca dao, dân ca là giai điệu đời sống tình cảm của người Việt Nam. Lấy cảnh ngụ tình là phương thức phô diễn nhiều nhất của ca dao dân ca. Ở Nam Bộ, tới ...

Lễ hội Katê được tổ chức mỗi năm một lần vào tháng 7 theo lịch Chăm.Lễ hội Katê là biểu hiện của một nửa cấu trúc lưỡng hợp thuộc về Dương ...

Miền Nam vốn là thành quả khẩn hoang lập ấp, mở chợ đào sông của các chúa Nguyễn và về sau, triều Nguyễn (1802-1945) là triều duy nhất trong lịch sử đã ...

Tục kết chạ là nét đặc trưng của những làng cổ Bắc Giang. Phong tục này đã có từ lâu đời. Theo các nhà nghiên cứu thì nguồn cội xa xưa nhất của nó là ...