Khoa học và tiên tri (phần 2)

Ngày đăng: Thứ bảy 05/04/2008 12:00:00 (GMT +7)

Tại sao lại đưa vấn đề „Khoa học và Tiên tri“ trình làng vào lúc này, tưởng như một việc của kẻ vô công rồi nghề! Sự thực là về mặt lịch sử các thuật tiên tri vốn được ghép chung vào siêu hình và bị phê phán đả kích trong lịch sử loài người. Người ta đã từng thân bại danh liệt, bị lên giàn hỏa theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen vì liên quan đến những học thuật này. Chẳng phải là có những tôn giáo nghiêm cấm thực hành tiên tri hay sao. Chẳng phải ở nhiều nước các học thuật này phải trang bị một cái vỏ bọc khác để xuất hiện hay sao và lúc nào cũng có nguy cơ bị tấn công, phê phán. Xã hội con người có những chuyện tức cười: Nếu ở nhiều nước châu Âu ngày nay anh có thể ngang nhiên tuyên bố tin ở Thượng đế, thậm chí còn thấy Thượng đế giáng trần nữa cũng không có ai làm gì anh, nhưng nếu anh nói tin và đã thấy ma người ta sẽ cho anh vào bệnh viện tâm thần ngay. Bệnh Tâm thần mê tín tập thể thì không sao vì một phần lớn người đời cũng mê tín vào một tôn giáo nào đó như anh nhưng nếu anh có chuyện tâm thần cá biệt thì dù nhẹ anh cũng dính đòn.

Tất nhiên cách đối sử như vậy là bất công, nhất là khi khoa học chính thống đã tiếp nhận những đứa con khá đáng ngờ như thuyết lượng tử, toán xác suất, thuyết string... vào hàng ngũ của mình. Và nếu không có những thuyết giáp ranh đó thì khoa học chỉ còn là khoa học cổ điển. Để tránh sự ngược đãi dành cho các học thuật siêu hình (xin được gọi tạm như vậy để phân biệt hai dòng khoa học) các học giả cũng như những người hành nghề trong các lĩnh vực này thường đưa ra những thực chứng rất đáng tin cậy và đã qua kiểm chứng để chứng minh tính khoa học của ngành mình. Họ đã làm một việc vô ích, vì nếu chỉ dựa vào các tiêu chuẩn đề ra cho khoa học để xét thì sẽ không bao giờ có sự chấp nhận của khoa học chính thống cho phép những học thuật kia đứng vào hàng ngũ của mình dù có xếp hàng rổ rá đến bao giờ đi nữa. Khoa học chính thống không muốn chia sẻ ngai vàng của mình nên nếu sự loại bỏ không xẩy ra hôm nay thì một ngày đẹp trời nào đó nó sẽ xẩy ra và lúc ấy có thể sẽ khốc liệt. Vì thế làm minh bạch càng sớm càng tốtThực ra Khoa học chính thống với nhãn quan tương đối khách quan và tỉnh táo và dễ kiểm tra hơn cần thiết đóng vai trò đối trọng và để tận khai thác một nửa bán cầu não vào nhận thức vũ trụ, khi các học thuật kia mang nhiều đặc điểm chủ quan khai thác phần não còn lại và cho phép con người nhận thức sáng tạo hơn khi bay bổng trong cả tiềm thức và siêu thức. Điều đáng tiếc là loài người đã để nửa não này bóp cổ nửa não kia quá lâu. Cái xương sườn của siêu hình khi được thổi hơi thành bà khoa học chính thống to béo đã đè gần chết bẹp nguồn gốc của nó.

Trình bầy rõ những đặc điểm của các khoa học chính thống ta thấy rằng đã đến lúc những người nghiên cứu các học thuật tạm gọi là siêu hình gạt bỏ ảo tưởng ghép mình vào khoa học chính thống mà phải đứng ra xác minh bản chất học thuật của ngành mình để khẳng định dòng khoa học thứ hai. Đây là một thách thức thú vị cần sự đóng góp của mọi người quan tâm, dù thuộc vào dòng chẩy nào. Có lẽ thời điểm đã đến. Những phần dưới sẽ cố gắng chứng minh vai trò cần thiết của các học thuật siêu hình trong văn hóa nhân loại mà điển hình nhất là các học thuật tiên tri.

Đặc điểm của các thuật tiên tri
Mọi hoạt động của con người cũng như của xã hội loài người đều hướng về tương lai. Ít nhất người ta cũng có hy vọng rằng những cố gắng ngày hôm nay sẽ mang lại một kết quả tốt đẹp sau này. Viễn cảnh tốt đẹp trong tương lai có thể được suy diễn từ những dữ kiện hiện tại, nhưng cuộc đời biến đổi vô thường, ai dám khẳng định điều mình suy diễn sẽ thực sự xẩy ra. Nhu cầu biết trước về tương lai để đưa ra quyết định hành động ứng xử cho phù hợp là mong muốn cố hữu của con người. Đó cũng là lý do phát sinh và tồn tại của các thuật tiên tri đã được kiểm chứng trong hàng ngàn năm qua.

Tiên tri là sự biết trước (và phát ngôn) một sự kiện sẽ xẩy ra trong tương lai. Một số lời tiên tri mang tính khẳng định, nhưng cũng có những tiên tri đặt ra điều kiện như nếu có sự kiện này thì sự kiện kia sẽ xẩy ra. Các tôn giáo thường lưu truyền lại nhiều tiên tri nhưng Con người quan tâm nhiều hơn đến các tiên tri về hậu vận của chính cá nhân mình. Các triều đại, các thể chế xã hội và luật pháp sẽ qua đi nhưng con người luôn lo lắng về ngày mai của mình vẫn mãi tồn tại. Đó cũng là lý do tại sao các thuật tiên tri tồn tại dai dẳng bất chấp mọi cản trở, cấm đoán.

Một điều đáng quan tâm và cần tìm hiểu là có tôn giáo không khuyến khích hoặc cấm ngặt vận dụng các thuật tiên tri. Một tôn giáo tin vào thượng đế vốn đã có những nhà tiên tri do thượng đế chỉ định để „khải huyền“ tức là nói ra những điều huyền diệu và tín đồ một khi đã gia nhập đàn chiên do chúa chăn dắt thì số phận đã do thượng đế an bài, khi chết cũng trở về trong lòng đấng tối cao nên sự tò mò về tương lai chỉ là hệ quả của một niềm tin yếu ớt. Có lẽ đó là lý do cấm đoán của một số tôn giáo đối với tiên tri. Trái lại, nhiều truyền kỳ về các cao tăng, đạo sĩ Đông Á nói đến khả năng tiên tri của các vị về xã hội cũng như tương lai của cá nhân cũng như những đóng góp của các vị vào huyền thuật, chiêm bốc, tử vi... không phải không có căn cứ lịch sử. Như vậy việc cấm đoán thuật tiên tri nhìn từ góc cạnh nào, khoa học hay tôn giáo, cũng vô lý, nhất là khi ta từ tiềm thức nhận ra rằng con người cần biết cái đáng biết.

Khác với những dự báo trong khoa học vốn dựa trên những hệ thống tri thức đã có xây dựng trên nền tảng các dữ liệu thu thập được có liên quan trực tiếp đến đối tượng dự báo, thuật tiên tri đưa ra nhận định xuất phát từ những phương pháp thông tin đặc biệt hay những hệ thống vật lý không có mối liên hệ nào với đối tượng được tiên tri. Vì thế Khoa học vốn suy diễn theo quan hệ nhân quả không thể giải thích những con đường siêu hình dẫn đến tiên tri của các thuật này. Tuy nhiều tiên tri tỏ ra đã ứng nghiệm trong phạm vi xã hội cũng như trong phạm vi cá nhân, và lẽ ra các thuật siêu hình là một nguồn gốc văn hóa của nhân loại phải được công nhận song song tồn tại cùng các khoa học cụ thể khác, nhưng do nắm được vị trí chính thống và để bảo vệ vị trí chính thống của mình khoa học đã đem tất cả cố gắng để phủ nhận các thuật tiên tri. Nếu không có sức sống nội tại các thuật này không thể tồn tại đến ngày nay. Sức sống nội tại của các thuật tiên tri chính là độ tin cậy nhất định của chúng trong vận dụng.

Nhiều năm qua những người có chút tăm tiếng không ai có gan công nhận các hiện tượng siêu nhiên. Chỉ công nhận những hiện tượng không thể giải thích bằng khoa học là những hiện tượng khách quan đã đủ để thân bại danh liệt, mất hết địa vị xã hội và những quyền lợi kèm theo. Đối với những người làm khoa học đứng đắn việc bị loại bỏ ra khỏi các hoạt động khoa học là một hy sinh quá lớn khiến họ phải tránh né. Những người khác lại lấy việc chống đối triệt để những người công nhận tính khách quan của các hiện tượng siêu nhiên làm con đường tiến thân. Dựa vào các thế lực che chở họ công kích bất kể sai đúng. Những trường hợp tương tự cũng được quan sát trong sự phát triển của y học thế giới. Biết bao lương y không xuất xuất thân từ các trường đại học y khoa đã bị cấm hành nghề bị giam cầm. Gần đây, những người đề suất các phương pháp chữa ung thư được dư luận xem là hữu hiệu và chứng minh sai lầm của phương pháp quang tuyến trị liệu hay hoá dược trị liệu đã bị cấm phát biểu, bị vu là có bệnh tâm thần, thậm chí bị ám sát. Vì nếu những người bị ung thư thôi không chịu điều trị theo phương pháp y học chính thống mà theo các phương pháp của Beck, Clark thì sẽ có nhiều công ty dược phẩm giải thể! Việc giành dật thị trường chỉ là chuyện rất bình thường kể cả trong ngành tiên tri.

Một đặc điểm của các thuật tiên tri là tính siêu hình khiến người ta có thể tiếp cận nó với những quan điểm rất khác nhau. Như khi xem số tử vi người ta thường theo các cách cục như những công thức toán nhưng diễn giải các cách cục đó theo màu sắc quan điểm cá nhân Có những quan điểm tỏ ra dị đoan và bị phê phán khép vào loại mê tín. Mà bị phê phán là mê tín thường cũng đồng nghĩa với việc đặt ra ngoài vòng pháp luật! Các cơ quan nhà nước không có chuyên môn sâu cũng khó phân biệt ai là người có quan điểm mê tín, ai là người diễn giải lô gich theo học thuật. Đó là chưa kể khả năng, độ sâu kiến giải cũng phụ thuộc vào trạng thái tinh thần và thể chất có thể biến đổi của người kiến giải. Những biến đổi chủ quan này ảnh hưởng đến khả năng suy diễn hoặc xa hơn nữa là khả năng cảm ứng sự kiện.

Mặt khác phải thấy rằng các thuật tiên tri với phương pháp tiếp cận siêu hình như từ tổ hợp những con bài Lenormand, bài Tarot, từ vị trí các biểu tượng sao trong lá số tử vi hay từ bố cục của các vỏ sò, mẩu xương của người man thuật (shamanisms) không thể luôn luôn đưa ra được những tiên tri chính xác có tính lặp lại cao, đó là chưa kể những phương pháp tiên tri có xuất sứ cổ xưa như lên đồng, cầu hồn. Nếu như một phương thuốc đông y có thể chữa được sáu bẩy trong số mười bệnh nhân đã đáng được trân trọng là một phương thuốc hay, thì một lời tiên tri không chứng nghiệm lại có ảnh hưởng phủ nhận đáng kể với thuật tiên tri hay cá nhân người thực hành tiên tri. Đó cũng là một bất công? Sự thực là một người tìm cứu cánh ở tiên tri thường đặt quá nhiều niềm tin vào phương pháp này (và ra quyết định theo hướng của tiên tri) nên sự thất vọng của họ khi gặp một tiên tri không linh nghiệm thường quá lớn. Hơn nữa, khoa học chính thống không dám nhận mình có khả năng tiên tri, những dự báo khoa học bao giờ cũng tự hiểu là nằm trong một vùng dung sai nào đó. Trong các thuật tiên tri hoặc không có vùng dung sai hoặc vùng đó không thể xác lập. Vì thế Khoa học chính thống dựa vào tiêu chuẩn đặc trưng của riêng mình dễ dàng bác bỏ thuật tiên tri. Người ta có thể dựa vào các tiêu chuẩn của khoa học đề ra cho các lý thuyết khoa học, phương pháp khoa học để nhận xét xem một thuyết mới nào đó đã đủ tiêu chuẩn để được gọi là khoa học hay chưa nhưng không thể đem những tiêu chuẩn này áp đặt lên những học thuật khác loại như siêu hình, như thế chẳng khác gì ép buộc „tất cả các loại hoa cúc đều phải là cúc vạn thọ“, một cách bóp cổ phát triển của văn hóa nhân loại. Đến đây ta có thể đưa ra một nhận định cơ bản là không thể đem các tiêu chuẩn của khoa học đặt ra cho mình để phán xét các thuật tiên tri hoặc những thuật siêu hình khác là học thuật có phương pháp riêng biệt.

Trên đây có nhắc đến khả năng cảm ứng của một người thực hiện thuật tiên tri. Vậy cảm ứng là gì, cảm ứng có phải là đặc điểm riêng của các thuật siêu hình không. Cảm ứng là một khả năng thuộc về tiềm năng của con người ghép nối ta với một sự việc có ý nghĩa nhất định khiến ta nhận được thông tin về sự việc ấy không cần qua các phương tiện trung gian khác. Trong các công bố gần đây hiện tượng cảm ứng được xếp vào loại các hiện tượng cộng hưởng sinh học (Bioresonance). Có rất nhiều thực chứng cho thấy những người chuyên nghiên cứu các thuật tiên tri có khả năng nhập trạng thái cảm ứng cao hơn người không luyện tập. Cảm ứng mang lại thông tin ngoại vòng cách cục. Người ta tin rằng người có khả năng cảm ứng cao có thể tiên tri trong những lĩnh vực như phong thủy, tướng mệnh mà không cần được đào tạo về những chuyên môn này. Tuy vậy cảm ứng không nhất thiết chỉ là đặc điểm của người làm việc trong các lĩnh vực tiên tri. Sự tập trung tư tưởng cao độ của những người hoạt động trong các ngành khoa học tự nhiên có thể khiến cho trực giác trở thành một công cụ quan trọng. Nhiều nhà khoa học tự nhiên công bố rằng đã tìm ra giải đáp cho vấn đề quan tâm của mình trong giấc mơ. Ngày nay ở nhiều nước trên thế giới có những khóa huấn luyện khả năng cảm ứng để vận dụng vào những lĩnh vực khác nhau, do đó không thể cho rằng cảm ứng hoàn toàn mang tính chủ quan không thể kiểm tra.
Vấn đề còn lại là liệu các thuật tiên tri có xứng đáng được một vị trí bên cạnh khoa học chính thống hay không.

Sự thực là các thuật tiên tri vẫn tồn tại bất chấp mọi ngăn cản cấm đoán như một dòng nước ngầm trong mỗi dân tộc, mỗi địa phương của trái đất và là một thành phần quan trọng của văn hoá một dân tộc ảnh hưởng lớn đến xã hội, truyền thống, phong tục và trong tiềm thức chi phối ứng xử hàng ngày của cá nhân. Phủ nhận sự thực đó xem là nó không tồn tại là một cách đối sử phi khoa học, nói theo cách nói cũ là duy tâm vì nó xuất phát từ ý muốn phủ nhận các hiện tượng khách quan này. Cách đối sử thông minh nhất là tiếp nhận vốn học thuật cũ một cách hệ thống và tìm hiểu khai thác, lý giải và đánh giá khả năng vận dụng của các học thuật này và tận dụng chúng. Ta cũng cần thiết phải xây dựng và đưa ra những tiêu chuẩn để một học thuật có thể xếp vào hàng các học thuật siêu hình khi đáp ứng được các tiêu chuẩn đó. Ít nhất một ngành tiên tri cũng phải có những xuất phát điểm rõ ràng không mâu thuẫn nhau như một hệ tiên đề, có hệ thống những nguyên tắc khai thác thông tin và có những tiêu chuẩn đánh giá kết quả... Những thuật tiên tri không đảm bảo những yêu cầu hệ thống chỉ có thể xem là hiện tượng và được sắp xếp vào một chuyên đề bao gồm hơn. Việc hệ thống hóa sắp xếp các thuật tiên tri sẽ giúp tập trung nghiên cứu, lý giải thấu đáo hơn về bản chất của các hiện tượng.

Một điều may mắn cho khả năng chấp nhận các thuật tiên tri trong thời đại này là chính những phát triển của khoa học chính thống đã đang xóa nhoà vùng giáp ranh. Ta biết rằng không có ai thực sự „hiểu“ những thuyết mới nhất trong vật lý hiện đại như thuyết lượng tử. Không phải chỉ những nhà vật lý nặng về triết lý như Fridjoff Capra mà cả những nhà vật lý đang hoạt động tích cực trong những thuyết mũi nhọn của vật lý cũng nhận ra sự chuyển biến quan trọng này. Trình bầy sâu về vấn đề này là một gánh nặng quá lớn về sức lực và thời gian đối với người viết, xin các quý vị bạn đọc hãy tìm đọc chẳng hạn cuốn The Self-Aware Universe của tác giả Amit Goswami, đã phát hành từ năm 1993 do Penguin Group (USA). Trong cuốn này, tác giả là một giáo sư về vật lý lý thuyết tại trường đại học Oregon đã thuyết minh rất sáng tỏ về khả năng giải quyết những nghịch lý của khoa học hiện tại nếu ta xuất phát từ quan điểm là vũ trụ có nguồn gốc tinh thần. Những thí nghiệm gần đây nhất của vật lý lượng tử đã góp phần củng cố quan điểm của Goswami. Nhiều nhà khoa học có tên tuổi cũng đã tỏ ra có can đảm công nhận các hiện tượng siêu nhiên ngay trong các chương trình thông tin quần chúng mà không sợ búa rìu dư luận, chứng tỏ thời đại đã chuyển biến.

Ngày nay khi kết quả thực nghiệm của vật lý lượng tử khiến ta phải kết luận rằng việc phân biệt duy tâm và duy vật chẳng qua chỉ là chuyện tào lao ở bình diện thấp, việc công nhận nguồn gốc tinh thần của vũ trụ thực ra chỉ là vấn đề kinh viện. Trong các lĩnh vực sinh học, y học người ta đã vượt qua những lý thuyết sơ khai về trường sinh học để đi xa hơn vào thực nghiệm và ứng dụng thuyết lượng tử kết hợp với quan điểm trường hình dạng (morphogenetic field) do Sheldrake đề xuất. Những người theo triết thuyết cổ có thể xem như đó là một cách tiếp cận đến cái gọi là tri thức vĩnh hằng Akasha được nói đến trong kinh Veda. Khoa học ứng dụng không còn quan tâm đến tranh biện kinh viện. Trong khi những người quan tâm đến khía cạnh triết lý còn băn khoăn suy xét, các ngành ứng dụng đã từ hàng chục năm nay đưa ra những thành quả kỹ thuật không thể giải thích bằng vật lý cổ điển.

Hôm mới đây vợ chồng tôi được chứng kiến một cuộc trình diễn chẩn đoán trên một thiết bị chẩn đoán làm việc theo nguyên lý trường sinh học và vật lý lượng tử do một viện nghiên cứu tại liên bang Nga chế tạo. Thiết bị này mang tên Oberon và gần đây cũng được lắp ráp tại nước ngoài theo giấy phép của Nga. Sau khi máy tự động chẩn đoán toàn bộ hoạt động cơ thể của một người căn cứ vào các tần số đặc trưng của các vùng tương ứng trên cơ thể, có thể xác định loại dược liệu cần sử dụng dựa trên phát hiện tần số đặc trưng của dược liệu và sự cộng hưởng của dược liệu đó với phần thân thể cần chữa trị. Chúng tôi phải công nhận là những kết quả chẩn đoán của máy Oberon hoàn toàn trùng khớp với các chẩn đoán trước đây của nhiều chuyên gia và phòng thí nghiệm y học, trừ một vài hiện tượng Spondylosis ở khớp xương cổ không thấy máy cho nhận xét. Những thiết bị khác dựa vào sự tồn tại một trường morphogenetic như máy Quantec có giá khoảng 15.000,- USD còn được giới thiệu là có khả năng chẩn đoán (kể cả chẩn đoán các biểu tượng, hình ảnh) và điều trị từ xa. Nếu các thiết bị này làm việc được đúng như hứa hẹn, chúng đã bắt đầu thay thế những người mà ta đang gọi là nhà ngoại cảm. Có lẽ một ngày nào đó với những thông tin hình ảnh ban đầu, một thiết bị lượng tử-trường hình dạng (hoặc trường gì đi nữa) sẽ cho ta một bản nhận xét phong thủy hoàn chỉnh kèm các đề nghị sửa đổi hợp lý. Điều kỳ diệu đó được thực hiện khi chính những phương tiện kỹ thuật có khả năng cảm ứng – tưởng như chỉ có ở sinh vật - để tiếp cận những trường mang thông tin. Nhiều chuyện lạ ngày hôm qua rất có thể ngày mai không còn là chuyện lạ nữa, và ở những phòng nghiên cứu tuyệt mật trên thế giới này chắc chắn ta sẽ tìm thấy hoặc đợi lâu sẽ thấy phần dưới của núi băng. Các phương pháp tiên tri được nghiên cứu phát triển có hệ thống có thể chính là những con đường giúp con người thông qua những hệ thống vật lý – thông tin với những phương pháp diễn giải khách quan tiếp cận đến bí mật của tương lai, thì dù đó là Akasha theo cách gọi của người Ấn hay trường morphogenetic hay trường gì đi nữa cũng chỉ là để phục vụ cho con người tìm quyết định đúng chỗ, đúng lúc. Rất có thể một ngày nào đó các thiết bị lượng tử - trường sẽ tự động thực hiện các phép tiên tri giống như tìm số ngẫu nhiên trong các trò chơi ngày nay.

Viết về vấn đề này là việc của các học giả và khối lượng bài viết có thể là nhiều cuốn sách. Tôi không có khả năng và kỳ vọng làm việc đó. Thời giờ có hạn, không thể đưa ra nhiều tư liệu tham khảo, nhưng tôi nghĩ rằng phần lớn bạn đọc đã có tri thức về các dữ liệu nêu ra trong bài viết ngắn này và chắc Quý vị là người sẽ chính danh cho các học thuật loại này là vốn quý trong gia tài văn hóa của chúng ta. Sơ suất, nông cạn là không thể tránh khỏi. Rất mong sự rộng lượng của bạn đọc.

 

Mời xem các phần khác:

  1. Khoa học và Tiên tri
  2. Khoa học và tiên tri phần 1
  3. Khoa học và tiên tri phần 2 (tiếp theo)

Bài viết cùng chuyên mục

"Mão/Mẹo/mèo"Các bài viết trước (phần 1, 2, 3) cho tóm tắt các liên hệ của tên 12 con giáp đến tên gọi các con vật trong tiếng Việt - sự tương đồng này ...

1. Giới thiệu tổng quát: Từ các bài viết trước ta đã thấy một số liên hệ sơ lược của tên 12 con giáp như Tý/Tử/chuột, Ngọ/ngựa, Mão/Mẹo/mèo, ...

1. Tổng quát: Từ phần 1, với một cách phân tích đơn giản ta thấy là 12 con giáp liên hệ đến cách gọi tên con vật trong tiếng Việt qua 3 chi Mão/Mẹo/mèo, ...

Vấn đề cội nguồn văn hóa Việt Nam rất quan trọng. Nhiều vị đã mất cả đời người truy tìm, trong đó có LM Kim Định ... Tiếc rằng văn bản lịch sử rất ...

Giá trị của bãi đá cổ Sapa nằm ở chính nội dung những hình vẽ của nó. Nếu không có nội dung này thì giá trị của nó sẽ chỉ là ....đá như mọi hòn đá ...

Sửa soạn hội hè: Người ta phải sửa soạn từ trước ngày Đông chí, bằng cách giã gạo để ủ lên men làm rượu, hoặc để làm bánh, nấu xôi. Hình hai ...

Tìm hiểu ý nghĩa những hình vẽ trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Lời nói đầu: Theo sự phân loại của Hê-gơ, và bản tổng kê của các nhà khảo cổ tại miền ...