Đồ đồng Đông sơn và Dịch học

Ngày đăng: Thứ hai 11/08/2008 12:00:00 (GMT +7)

Lấy gạo nếp đổ trên lá, giữa cho nhân đậu xanh và thịt heo gói lại thành hình vuông đem luộc chín gọi là bánh chưng. Khi dâng vua, vua cha cho các món ngon vật lạ của các hoàng tử khác đều là tầm thường. Riêng bánh dày và bánh chưng của Lang Liêu được vua khen ngon và hỏi ý nghĩa thì Lang Liêu tâu: Bánh dày hình tròn tượng trưng cho trời. Bánh chưng hình vuông tượng trưng cho đất. Vua khen trời tròn đất vuông là trọn ý nghĩa của đạo trời đất, và vua quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu.

Giải mã truyền thuyết trên :

- Từ Lang Liêu nghĩa là:
- Lang là từ gốc Thái ngữ có nghĩa là thủ lãnh biến thể sang Hoa và Việt ngữ là LONG nghĩa là con rồng hay Vua.
- Liêu là biến âm của Lửa chỉ phương nóng, vùng nhiệt đới hướng xích đạo biến âm ra: lửa → ly→ la→ lê→ liêu→ lý v.v...
Lang Liêu có nghĩa là "vua La" hay vua của người La, Liêu, Lý...
- "Bánh Chưng bánh dày" là biến âm của "bánh trăng bánh giời" hay trời
Bánh dày hình tròn bánh chưng hình vuông biểu thị cho nguyên lý cơ bản của dịch học
- Trời tròn chỉ sự vô hình vô ảnh... những gì vẫn có đẩy nhưng thị giác con người không thể cảm thụ được, đường tròn biểu thị sự liên tục không đứt đoạn khi chuyển sang hệ ký hiệu vạch là vạch liền ───
- Đất vuông chỉ vật chất hữu hình, hữu hình nên hữu hạn, biểu thị sự hữu hạn là bờ và mốc tức 4 cạnh và các góc của hình vuông , trong hệ ký hiệu vạch là vạch đứt chỉ sự giãn cách ── ──

Tr̀òn và vuông cũng chỉ là tên gọi khác của âm và dương mà thôi.

Truyền thuyết họ HÙNG nói trời chỉ dạy cho Lang Liêu làm ra bánh Chưng bánh Dày đồng nghĩa với sự truyền dạy cho hậu thế: Vua LA là người đã làm ra dịch học, người La là chủ của thuyết lưỡng nghi – tam tài sinh hóa vạn vật...
Lang Liêu là ai và đạo Tròn vuông có liên quan như thế nào với người Việt?

Trên mặt tròn của nhiều trống đồng có 4 hình cóc đắp nổi.
Đấy chính là biểu tượng của nguyên lý trời tròn đất vuông, 4 con cóc biểu thị cho 4 góc của hình đất vuông trên mặt trống tròn của trời; 4 con cóc là 4 tiếp điểm của hình vuông và hình tròn, người chế tạo ra trống đồng nói rất rõ:
Cóc là biến âm của góc hình vuông; cóc → góc tương tự :
Kà → gà
Cái → gái ...

Sự biểu diễn dịch học trên đồ đồng Đông sơn còn thấy rõ hơn ở mặt thạp đồng Đào thịnh đã tìm được.

Ở nắp thạp đồng tròn 4 con cóc được thay bằng 4 cặp nam nữ đang giao hợp ý chỉ 4 điểm giao của hình vuông và tròn cũng là giao điểm của trời và đất, âm và dương.
Trống đồng người Việt xưa gọi là “cối đồng” Hoa ngữ dịch ra “đồng cửu” rồi biến âm thành “đồng cổ”, cửu là cái cối biến ra cổ là cái trống.
Tóm lại là có sự liên quan rất rõ ràng giữa dịch học và trống đồng hay rộng hơn là đồ đồng Đông sơn.
Sự khẳng định này khiến ta không thể lý giải vì theo chính sử Trung quốc thì Văn vương tác dịch ở tận Thiểm tây bắc Trung quốc hiện nay và vào thuở ấy người Việt không hề biết dịch lý là gì... cũng như văn vương không hề biết mặt mũi trống đồng thạp đồng ra sao... nhưng với những gì đã biết trong bài:
Ta không thể nào kết luận khác hơn là “dân trống đồng” chính là chủ thể đã tác tạo ra dịch học.

Bài viết cùng chuyên mục

Tổng kết 3 năm: 3 năm nghiên cứu thời kỳ Hùng Vương. 3 năm xây dựng ngành khảo cổ học. Chúng ta quyết tâm mở hội nghị tổng kết sau 3 năm, vì nhận thức ...

Phát biểu khai mạc. Thưa các đồng chí,Như cái tên của nó: Hội nghị lần thứ 4 nghiên cứu thời kỳ Hùng Vương nói lên, đây là hội nghị lần thứ 4 của ...

Lời mở đầu: Trong 3 năm 1968-1970 vừa qua, đề tài thời kỳ lịch sử Hùng Vương - An Dương Vương là thời kỳ dựng nước đầu tiên của dân tộc ta, mà nhân ...

Tiểu dẫn: Các tập kỷ yếu Hùng Vương dựng nước lần lượt công bố đại bộ phận văn kiện của những hội nghị khoa học được tổ chức liên tiếp trong ...

Lời giới thiệu: Với quan điểm nước Việt ta đã trải gần 5000 năm văn hiến, Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông Phương chúng tôi đã không ngừng tìm tòi ...

Thành tựu mỹ thuật của người Việt cổ thời đại dựng nước qua những tác phẩm đồ gốm, đồ trang sức, đồ đồng, qua những hoạt động về tạo dáng, ...

Cuộc chiến tranh phù Lê diệt Mạc chấm dứt cuối năm 1592 sau khi con cháu triều Mạc chạy lên ẩn náu tại Cao Bằng. Trịnh Tùng chiếm lại Thăng Long, cai trị ...

Chung quanh ngôi nhà làng mái cong đồ sộ trang trí hình chim, hình gà, hình sừng trâu...gái trai già trẻ tụ họp đông đảo, tiếng trống đồng vang lên. Những âm ...

Qua những truyền thuyết đã phân tích và trình bày với bạn đọc, chứng tỏ rằng: Xã hội Văn Lang thời các vua Hùng có một nền văn minh đạt đến đỉnh cao ...

Voi chín ngà – Gà chín cựa - Ngựa chín hồng mao. Và cột đá thề của An Dương vương: Điều kiện mà vị hoàng đế cuối cùng của dòng họ Hồng Bàng – ...