Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 2 (Phụ mục)

Ngày đăng: Thứ bảy 05/04/2008 12:00:00 (GMT +7)

Sự đồng âm khác nghĩa của âm Hán Việt trong bài thơ trên có thể dịch ra theo một nghĩa khác của bài thơ trên:

# Ngân đăng giá bích câu
Ngọn đèn bạc làm lạnh bức tường vàng.
Có thể hiểu là giá trị giả thấp kém đã thay thế cho giá trị thật, cao quí.
#Yên mãn tự chung lâu
Lửa đã cháy ngập trong toà lâu đài.
Có thể hiểu là sự nguy nan của quốc gia Văn Lang có nguyên nhân từ bên trong không thể cứu vãn.
#Hán địa siêu sài thấp
Đất nhà Hán đã nghiêng tràn đến chỗ thấp nhất.
Sự đô hộ của nhà Hán đã hoàn tất trên lãnh thổ Văn Lang xưa.
Kính thưa quí vị.
Nếu chúng ta coi đây là một khổ thơ trong loại thơ ngũ ngôn tứ tuyệt thì nó thiếu một câu cuối. Thiên Sứ tôi mạo muội thêm vào một câu cuối cho đủ khổ thơ là:
Viêm Thuỷ lạc kim âu.
Bởi những lý do trên mà: Hành Thuỷ và Hoả đã sai lạc với nguồn gốc của nó.
Và như vậy, bài thơ tứ tuyệt đủ sẽ là:

Ngân đăng giá bích câu.
Yên mãn tự chung lâu
Hán địa siêu sài thấp
Viêm Thuỷ lạc kim âu.
Câu thứ tư này không lạc vận với 3 câu trên và trùng với nội dung ban đầu của nó với đủ ngũ hành. Điều này được diễn tả như sau:

Ngân (Kim) Đăng (Hỏa) Giá (Mộc) Bích (Thổ) Câu (Kim).
Yên (Hỏa) Mãn (Thủy) Tự (Thổ) Chung (Kim) Lâu (Mộc).
Hán (Thủy) Địa (Thổ) Siêu (Hỏa) Sài (Mộc) Thấp (Thủy).
Viêm (Hoả) Thuỷ (Thuỷ) Lạc (Mộc) Kim (Kim) Âu (Thổ).

Nhưng toàn bộ bài thơ có thể hiểu rằng:
Những giá trị giả đã thay cho những giá trị thật - Khi mà nước Văn Lang đã suy sụp từ bên trong và bị nhà Hán chinh phục. Nhưng giá trị tri thức vĩ đại của đất nước này - mà một trong những nền tảng căn bản của nó là bảng nạp âm 60 hoa giáp - đã phải thay đổi ở hai hành Thuỷ Hoả.
Hàng ngàn năm trôi đi, những giá trị của nền văn minh Đông phương vẫn chìm trong sự huyền bí, nhưng rất kỳ vĩ trong tri thức của nhân loại.
Chính những qui luật trong sự phát triển của tự nhiên, xã hội và con người đã cho những con nòng nọc - biểu tượng huyền vĩ của nền văn minh khoa đẩu thuộc về người Lạc Việt trở về với Mẹ Cóc - Nữ Oa (Xin tham khảo truyện Trê - Cóc. Văn học dân gian Việt).

Minh hoạ: Thiên Sứ

Hình trên đây vốn được gọi là "Con Cóc Tàu" và dân gian còn gọi là "Ông Khiết". Nhưng có thật là con cóc "Tàu" không, hay đó là một di sản của người Lạc Việt còn sót lại ở miền Nam Dương Tử từ hơn 2000 năm trước?
Trên lưng con cóc này có 7 cái chấm. Đây chính là biểu tượng của chòm sao Tiểu Hùng Tinh, chòm sao Thiên Cực Bắc trên bầu trời Thiên văn hiện đại và cũng chính là 7 cái chấm trên hình tranh Ngũ Hổ hàng Trống trong văn hoá dân gian Việt Nam.

Tôi không coi sự giải mã như một bằng chứng cho luận điểm của mình. Phụ chương này cũng chỉ là giới thiệu một cách nhìn về những giá trị văn hoá còn lại mà thôi.

 

Mời xem các phần khác:

  1. Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 1
  2. Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 1 (tiếp theo 1)
  3. Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 1 (tiếp theo 2)
  4. Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 1 (tiếp theo 3)
  5. Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 2
  6. Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 3
  7. Bí ẩn 60 hoa Giáp phần 4

Bài viết cùng chuyên mục

"Mão/Mẹo/mèo"Các bài viết trước (phần 1, 2, 3) cho tóm tắt các liên hệ của tên 12 con giáp đến tên gọi các con vật trong tiếng Việt - sự tương đồng này ...

1. Giới thiệu tổng quát: Từ các bài viết trước ta đã thấy một số liên hệ sơ lược của tên 12 con giáp như Tý/Tử/chuột, Ngọ/ngựa, Mão/Mẹo/mèo, ...

1. Tổng quát: Từ phần 1, với một cách phân tích đơn giản ta thấy là 12 con giáp liên hệ đến cách gọi tên con vật trong tiếng Việt qua 3 chi Mão/Mẹo/mèo, ...

Vấn đề cội nguồn văn hóa Việt Nam rất quan trọng. Nhiều vị đã mất cả đời người truy tìm, trong đó có LM Kim Định ... Tiếc rằng văn bản lịch sử rất ...

Giá trị của bãi đá cổ Sapa nằm ở chính nội dung những hình vẽ của nó. Nếu không có nội dung này thì giá trị của nó sẽ chỉ là ....đá như mọi hòn đá ...

Sửa soạn hội hè: Người ta phải sửa soạn từ trước ngày Đông chí, bằng cách giã gạo để ủ lên men làm rượu, hoặc để làm bánh, nấu xôi. Hình hai ...

Tìm hiểu ý nghĩa những hình vẽ trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Lời nói đầu: Theo sự phân loại của Hê-gơ, và bản tổng kê của các nhà khảo cổ tại miền ...