Phong tục cổ truyền và nét đẹp ngày Tết Việt Nam 07/02/2017

Với vai trò là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam, Tết Nguyên Đán vẫn mang trọn những nét đẹp truyền thống dù trải qua biết bao năm tháng.

Định mệnh có thật hay không? - Phần 2 17/05/2008

Khả năng tiên tri và định mệnh: Trong truyện Kiều, một áng văn chương trác tuyệt của người Việt Nam, cụ Nguyễn Du đã mở đầu cho thiên trường thi bất hủ của mình bằng một cảm nhận hoài nghi cho sự tồn tại của định mệnh:

Định mệnh có thật hay không? - Phần 3 17/05/2008

Khát vọng tiên tri: Nhà tư tưởng Pháp, ông Pascal, đã có một sự so sánh rất nhân bản về thân phận con người:“ Con người chỉ là một cây sậy nhỏ bé và yếu ớt trong vũ trụ. Nhưng là một cây sậy có tư tưởng!”

Định mệnh có thật hay không? - Phần 4 17/05/2008

Hiệu quả và sự sai lệch của phương pháp bói toán. Bói toán và dự đoán: Khi nói đến xem “bói”, dễ làm người ta nghĩ ngay đến một thể thức huyền bí, đang cố gắng tìm trong lời phán truyền thiêng liêng những diễn biến của cuộc đời đã được an bài. Sự nhạy cảm của những người có tiếp thu tri thức khoa học, dễ liên hệ đến tính chất mê tín dị đoan và lạc hậu của thể thức này.

Định mệnh có thật hay không? - Phần 5 17/05/2008

Phương pháp bói toán có hệ thống. Tử Vi đẩu số - Hiệu quả và định mệnh?: Tử Vi đẩu số là môn dự đoán tương lai trong giới hạn số phận của từng con người cụ thể và những vấn đề liên quan đến nó. Phương pháp coi Tử Vi rất phức tạp, đòi hỏi người coi phải có tri thức nhất định để luận đoán. Để lập một lá số Tử Vi, dữ kiện phải có là ngày, giờ, tháng, năm sinh âm lịch.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần I - 7 15/05/2008

Đại Cát: Một bức tranh dân gian khác được trình bày trên đây, tuy không phổ biến lắm, nhưng vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay. Bức tranh có tựa là “Đại Cát”. Đây là nội dung của một quẻ bói tốt nhất cho công việc hoặc tương lai của con người thay cho lời chúc lành. Nội dung trực tiếp của bức tranh là hai chữ “Đại Cát”, nhưng nội dung sâu xa của bức tranh lại là con gà trống ở phía dưới.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần I - 8 15/05/2008

Tứ quí - Tranh dân gian Đông Hồ: Qua những bức tranh dân gian trên của làng Đông Hồ, bạn đọc lại thấy hình ảnh đặc thù quen thuộc từ thời Hùng Vương. Đó là con Cóc, một biểu tượng cho nền văn minh chữ viết của Văn Lang; con Rùa biểu tượng cho phương tiện chuyển tải chữ viết ở thời kỳ đầu lập quốc (“giống rùa lớn thường chỉ thấy ở sông Dương Tử”, như học giả Nguyễn Hiến Lê đã viết trong tác phẩm “Sử Trung Quốc” của ông).

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần II 15/05/2008

Phần II - Nhân sinh quan Lạc Việt và tính nhân bản trong tranh dân gian Việt Nam. Chăn trâu: Nhìn vào bức tranh này của nền văn minh Lạc Việt, người xem sẽ cảm nhận được một sự khoáng đạt, thanh thoát của tâm hồn. Hàng chữ trên tranh viết: ”Diệp cái hà thanh thanh”, có thể hiểu là: "Một chiếc lá sen che trời xanh". Nhưng trong dân gian còn lưu truyền một tựa khác cho bức tranh này là: "Thiên thanh lộng suy địch”, có thể hiểu là: “Trời xanh trong tiếng sáo”.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần II - 1 15/05/2008

Nhất tượng Phước lộc  điền: Bức tranh này có hình tượng tượng tự như bức “Chăn Trâu” nhưng lại mang một nội dung khác hẳn. Tính nhân bản của bức tranh này là sự thể hiện trực tiếp ước mơ về sự phú túc của con người. Nhưng tính minh triết trong bức tranh này lại là sự bổ sung cho bức tranh “Chăn trâu”.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần II - 2 15/05/2008

Lý ngư vọng nguyệt: Có thể nói đây là một trong những bức tranh đẹp trong số những bức tranh đẹp nhất của nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam. Vẻ đẹp toát lên ngay từ hình tượng độc đáo với một bố cục rất ấn tượng, nhưng hài hòa và cân đối. Nhưng chính biểu tượng của bức tranh đã làm nên sự vi diệu, sâu lắng và là sự minh triết trong bức tranh này.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần II - 3 15/05/2008

Đánh ghen: “Măng non nấu với gà đồng/ Ngon thì vô thử xem chồng về ai?”Măng non nấu với gà đồng thì quả là ngon thật. Măng non thì giòn mềm, gà đồng thịt săn chắc ngọt nước. Thật là một sự hòa hợp tuyệt vời của khoa ẩm thực. Nhưng ở đây nó còn hàm chứa một nghĩa khác, ám chỉ người chồng lăng nhăng kiểu “mèo mả, gà đồng” kiếm gái tơ (măng non).

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần II - 4 15/05/2008

Hái dừa“Khen ai khéo dựng nên dừa.Kẻ tung người hứng cho vừa lòng nhau”Bức tranh miêu tả cảnh hái dừa thật vui mắt. Hình ảnh trong tranh cho chúng ta một sự cảm nhận về một cuộc sống trong sự yên bình hạnh phúc. Người viết cho rằng: nội dung bức tranh lưu truyền hàng ngàn năm trong dân gian có lẽ không thể chỉ đơn giản như vậy.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần III 15/05/2008

Phần III - Tranh dân gian Việt Nam với lịch sử và huyền thoại - Tranh nhân vật lịch sử Việt Nam. Chúa Mẫu Thoải: Đây là một nhân vật huyền thoại. Sự tích của bà chúa Mẫu Thoải (thủy) nói bà là con gái của Lạc Long Quân xưa ở hồ Động Đình, phía nam sông Dương Tử. Có chồng là Kình Xuyên là một vị hoàng tử. Chồng bà có vợ nhỏ là Thảo Mai. Thảo Mai vốn là người đàn bà điêu ngoa, ti tiện thường hay dèm pha, nói xấu bà.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần III - 1 15/05/2008

Tranh Bà Trưng: Bức tranh hiện thực đầu tiên về nhân vật lịch sử mà ngườiviết giới thiệu với bạn đọc ở đây là tranh Hai Bà Trưng, nữ anh hùng dân tộc vĩ đại của người Lạc Việt. Đây là một bức tranh rất huyễn ảo, nhưng thể hiện một tư duy trừu tượng sâu sắc trong việc lựa chon hình tượng.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần III - 2 15/05/2008

Bà Triệu: Đây là một bức tranh lịch sử được khẳng định ngay từ tên gọi, lưu truyền trong dân gian và hình tượng trên tranh. Tuy trên tranh không có lời chú như tranh Hai Bà, nhưng thể hiện Bà Triệu theo như truyền thuyết về hình tướng và tính cách của bà là ngực lớn, khí phách hiên ngang.

Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần III - 3 15/05/2008

Đinh Tiên Hoàng: Bức tranh người viết trình bày với bạn đọc trên đây là bức tranh đẹp nhất có nội dung nói về vị Hoàng đế nổi tiếng này. Những nhà nghiên cứu tranh dân gian nhận xét thấy rằng tất cả những bức tranh nói về ngài đều chỉ thể hiện thời thơ ấu, không thấy có tranh thể hiện ngài lúc tại vị.