Nguyên lý quái cân ở trung cung trong phong thủy

Ngày đăng: Thứ năm 21/04/2011 12:00:00 (GMT +7)

Từ khi xuất hiện trong đời sống con người cách nay hàng ngàn năm, trong nền văn minh Đông phương cổ đã tồn tại một phương pháp luận ứng dụng của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong các môn như: Phong thủy, Đông y, Tử vi, Kinh Dịch…vượt thời gian cho đến tận ngày nay và chứa đựng nhiều điều được coi là huyền bí. Cho dù có những cố gắng tìm hiểu của con người trải qua hàng thiên niên kỷ. Trung tâm nghiên cứu lý học Đông phương là một tổ chức có pháp nhân, được thành lập theo quyết định của Trung ương Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á – Việt Nam, ra đời nhằm nghiên cứu và làm sáng tỏ bản chất khoa học của những vấn đề đó. Nền Lý học Đông phương bao hàm các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi: Từ khoa học về thiên văn vũ trụ, cho đến đời sống con người như: Thái ất, Độn giáp, Phong thủy, Đông y, Dịch bốc ….và văn hóa cổ Đông phương..vv…gần như bao trùm mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội Đông phương cổ. Phương pháp ngghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương chúng tôi, dựa trên tiêu chí khoa học cho những lý thuyết khoa học hiện địa để so sánh, đối chiếu với những hiện tượng và vấn đề, cũng như hệ thống cấu trúc lý thuyết khám phá trở lại và phục hồi và minh định một lý thuyết đã thất truyền đang ẩn giấu bên trong các môn học thuật cổ này. Phong thuỷ Lạc Việt chính là một hướng nghiên cứu phong thuỷ nhằm giải mã những thực tại còn chưa biết ẩn chứa đằng sau hiệu quả thực tế, vượt qua thời gian và mọi không gian văn hóa trong lịch sử văn minh nhân loại.

Phong thủy với tư cách là một bộ môn khoa học mang tính ứng dụng của học thuyết Âm dương – Ngũ hành

Cùng với nền văn minh cổ đại huyền vĩ khác là văn minh Ai Cập may mắn đã để lại những chứng tích cho sự tồn tại của nó, một trong những chứng tích đó chính là Kim Tự tháp. Nhưng nền Lý học đông phương chỉ để lại những giá trị văn hoá phi vật thể, trong nền văn minh Đông phương kỳ bí đến huyền vĩ, trải hàng thiên niên kỷ, mà người ta cũng không thể hiểu bản chất đích thực của nó. Khoa Phong thủy Đông phương chính là một trong những sự kỳ vĩ huyền bí đó. Trải hàng ngàn năm qua, Phong thuỷ đã là một phương pháp ứng dụng có hiệu quả trong kiến trúc thuộc văn minh Đông phương, tác động đến đời sống con người từ giới thượng lưu cho đến lớp bình dân. Đó là một thực tại không thể phủ nhận, dù được nhìn với góc độ nào và kết luận như thế nào. Trước sự tiến bộ ngày càng nhanh về tri thức khoa học hiện đại và nhất là khoa học lý thuyết, những giá trị tồn tại trên thực tế của văn minh Đông phương đã được các khoa học gia hàng đầu nhìn nhận như một đối tượng nghiên cứu khoa học nghiêm túc.

Riêng khoa phong thủy thì có thể khẳng định rằng: Từ những năm cuối của thế kỷ trước, khoa Phong Thủy đã được coi là đối tượng nghiên cứu khoa học và nhiều nước trên thế giới đều có các bộ phận hoặc viện nghiên cứu về Phong thuỷ. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã nhận thấy rằng:
Phương pháp ứng dụng của khoa phong thuỷ có một hệ thống cấu trúc những quy tắc, qui định rất chặt chẽ, đầy đủ như yếu tố qui luật, yếu tố khách quan và có một phương pháp luận xuyên suốt là thuyết Âm Dương Ngũ hành. Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy rằng : Tính huyền bí chính là nằm ở những khái niệm mơ hồ, những qui tắc, định đề có vẻ như thiếu nhất quán, những mâu thuẫn trong các tiên đề với chính ngay những qui luật, qui tắc tong phương pháp luận liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành.

Thí dụ như:

Nguyên lý xuyên suốt trong ứng dụng là quái Ly thuộc Hỏa – Hỏa có độ số 2 – 7. Nhưng trên nguyên lý Hậu Thiên Văn Vương phối Lạc Thư thì chúng lại phối với độ số 9 thuộc hành Kim….vv….và còn nhiều vấn đề và hiện tượng khác.

Từ những kết quả nghiên cứu trên cơ sở Hậu Thiên Lạc Việt đổi chỗ Tốn Khôn phối Hà Đồ - là nguyên lý căn để xuyên suốt trong mọi phương pháp ứng dụng – mà nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã công bố, căn cứ vào tiêu chí khoa học cho một giả thiết khoa học chúng tôi đã có những thành tựu nhất định trong việc phục hồi và làm sáng tỏ những gía tri khoa học đích thực của môn phong thủy về các yếu tố cần và đủ cho một bộ môn khoa học ứng dụng là Phong Thủy Đông phương. Bao gồm tính lịch sử, tính hệ thống và hợp lý trong các mối liên hệ nội tại của phương pháp luận và qui tắc, nguyên lý trong cấu trúc nội dung. Và đặc biệt là tính phản ánh và giải thích thực tại khách quan – là cơ sở nhận thức nền tảng và là cở sở xác định tính khoa học cho mọi lý thuyết.

Phong thuỷ Lạc Việt với danh xưng của nó được phục hồi trên kết quả của qúa trình nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương – về nguyên tắc không phủ định tri thức phong thủy cổ truyền mà quán xét một cách nhất quán những yếu tố tương tác căn bản của tất cả các phương pháp ứng dụng rời rạc vẫn được gọi là trường phái trong phong thuỷ như: Hình lý khí (Loan đầu), Dương trạch, Bát trạch, Huyền không v.v…trên cơ sở phương pháp luận của thuyết Âm Dương - Ngũ hành là một học thuyết nhất quán và hoàn chỉnh theo một nguyên lý căn để duy nhất: Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ.

Hay nói một cách khác: Phong thuỷ Lạc Việt là một hệ thống phương pháp luận có một nguyên lý hoàn chỉnh, nhất quán, giải thích mọi vấn đề liên quan đến nó một cách hợp lý, có tính qui luật, tính khách quan và khả năng tiên tri.

Chúng tôi xác định rằng:

Bản chất của phong Thuỷ chính là sự phản ánh tính tương tác có qui luật của vạn vật, từ những vật thể quanh ta đến những qui luật trong vũ trụ.

Khao học đã xác định rằng:

Bản chất hình thành vũ trụ là sự tương tác, tính chất của tương tác như thế nào thì sự vật sẽ hình thành như thế ấy.

Khoa học hiện đại mới chỉ dừng lại ở sự thừa nhận tính tương tác là nguyên nhân cấu thành và tác động đến mọi sự vận động và hình thành vạn vật.

Nhưng nếu chúng ta ứng dụng nguyên lý tương tác là nguyên lý xuyên suốt trong Phong thủy để giải thích những phương pháp ứng dụng thì chúng ta sẽ dẫn đến một suy luận hợp lý rằng:
Khoa Phong thủy Đông phưong đã ứng dụng tính tương tác có quy luật đ0ược qui ước , biểu kiến trong phương pháp phong thủy, nhằm phục vụ lợi ích của con người.

Điều này chứng tỏ một khoảng cách giữa tri thức trong lý thuyết khoa học hiện đại – mới chỉ dừng lại ở chỗ xác định một nguyên lý tương tác cho mọi sự vận động và hình thành vạn vật trong vũ trụ. Nhưng khoa Phong thủy đã ứng dụng nguyên lý tương tác và hơn thế nữa là qui luật của từng trạng thái tương tác trong thực tế cuốc sống phục vụ con người. Chúng ta biết rằng: Giữa lý thuyết và ứng dụng là một khoảng cách.

Tính tương tác tạo nên vạn vật trong vũ trụ được khoa học xác minh chính là một nguyên lý xuyên xuốt trên tinh thần nhân danh khoa học của chúng tôi trong nhiên cứu để soi rọi vào những bí ẩn của quá khứ.
Về căn bản chúng tôi đã hiệu chỉnh, phục hời và xác định Phong thủy Lạc Việt có hệ thống các nguyên lý xuyên suốt với những khái niêm, nguyên tắc, qui định nhất quán, có tính hệ thống trong cấu trúc, tính qui luật, khách quan và khả năng tiên tri theo tiêu chí khoa học và đó chính là cơ sở để xác định tính khoa học của Phong thủy Đông phương.

Một trong những yếu tố xác định tính khoa học của một lý thuyết khoa học là sự phản ánh thực tại khách quan là cơ sở nhận thức của sự hình thành một lý thuyết và nó phải được giải thích phù hợp, hợp lý với những khái niệm trong phương pháp luận của nó.

Trong phạm vi khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi không có tham vọng trình bày hết được hệ thống các nguyên lý, khái niệm, quy tắc...của Phong thủy Lạc Việt. Nhưng chúng tôi trình bày với quí vị về một bí ẩn có tính nguyên lý, vốn bí ẩn hàng ngàn năm nay, từ khi khoa Phong Thủy được phát hiện trong các bản văn chữ Hán cổ. Đó là:

Nguyên lý quái Cấn nhập trung Cung

Trong Kinh Dịch, sự phổ biến có tính nguyên lý căn bản là : Càn tượng cho người đàn Ông thuần Dương. Khôn, tượng trưng cho người đàn bà , thuần Âm. Dưới đây là ký hiệu của hai quẻ Càn và Khôn trong Kinh Dịch.

Quẻ Càn tượng trưng cho người đàn ông

Quẻ Khôn tượng trưng cho người đàn bà

Nhưng trong ứng dụng phổ biến của khoa Phong thủy thì Khôn lại tượng trưng cho Nam Mạng và Cấn lại tượng trưng cho nữ mạng. Dưới đây là ký hiệu hai quẻ Khôn và Cấn trong Kinh Dịch, ứng dụng trong Phong Thủy:

Quẻ Khôn tượng cho người đàn ông



Quẻ Cấn tượng cho người đàn bà


Đây chính là một sự phi lý hình thức và là một biểu tượng có vẻ như thể hiện của tính thiếu nhất quán trong phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành và Bát quái là một bộ phận hữu cơ cấu thành nên học thuyết này. Nhưng xuất phát từ nguyên lý xuyên suốt được xác định của Phong Thủy Lạc Việt Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt đã giải thích một cách hợp lý một thực tại khách quan là cơ sở của nguyên lý – Quái Cấn nhập trung cung và quan niệm Nam Khôn, Nữ Cấn trong phong thủy. Trình bày những điều này hôm nay, chúng tôi mong muốn làm sáng tỏ thêm sự liên quan giữa thiên văn học hiện đại với nhân sinh con người và Lý học Đông phương. Đặc biệt là những tri kiến hiện đại được áp dụng trong môn phong thủy, với mục đích ổn định môi trường sống của con người, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa thiên nhiên, con người và vũ trụ. Đồng thời chứng minh tính phản ánh thực tại khách quan được phản ánh trong khoa phong thủy - một yếu tố quan trong xác định tính khoa học của nó.

Kính thưa quí vị.

Phong thủy Lạc Việt xác định nguyên lý “Hậu thiên Lạc Việt phối Hà Đồ” là Nguyên lý căn để của thuyết Âm Dương Ngũ hành ứng dụng xuyên suốt trong mọi phương pháp ứng dụng của Lý học Đông phương bao trùm lên toàn bộ sự vật, hiện tượng trong xã hội loài người. Chúng tôi giới thiệu với quí vị đây:

HẬU THIÊN BÁT QUÁI LẠC VIỆT

HẬU THIÊN BÁT QUÁI LẠC VIỆT PHỐI HÀ ĐỒ

htlvHaDo

Trong đó, xuất phát từ quan niệm nhất quán cho rằng: Bát quái chính là những nhóm ký hiệu phân loại mọi hiện tượng trong vũ trụ, thiên nhiên, xã hội và con người. Chúng tôi xác dịnh bản chất biểu tượng của bát quái như sau:

- Càn – Âm Kim đới Thủy, Tây Bắc Âm Thủy, độ số 6. Xanh da trời.

- Khảm – Dương Thủy, chính Bắc, độ số 1. Xanh đen.

- Cấn – Âm Mộc, Đông Bắc, độ số 8, Xanh lá cây nhạt.

- Chấn – Dương Mộc, chính Đông, độ số 3, Xanh lá cây đậm.

- Khôn – Âm Hỏa đới Thổ, Đông Nam, độ số 2. Nâu đỏ.

- Ly – Dương Hỏa, chính Nam, độ số 7, Đỏ.

- Tốn – Âm Kim, Tây Nam, độ số 4, Xám trắng.

- Đoài – Dương Kim, chính Tây, độ số 9, trắng.

Từ nguyên tắc này, và trên cơ sở chứng nghiệm mối liên hệ tương tác của các hành tinh trên Thái Dương hệ - là tương tác gần gũi với Địa cầu – được đặt tên theo Ngũ hành. Chúng tôi có sự liên hệ so sánh như sau theo hướng dẫn của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh :

Xét đồ hình Hà Đồ trên, theo thuận tự vòng tương sinh bắt đầu từ trung cung thuộc thổ, ta sẽ thấy chu trình sau:

Thổ của Trung cung (5-10) sinh kim của phương tây (4-9);

Kim của phương tây sinh cho thủy của phương Bắc (1-6);

Thủy của phương Bắc sinh cho Mộc của phương Đông (3-8);

Mộc của phương Đông sinh cho Hỏa của phương Nam (2-7);

và cuối cùng Hỏa của phương Nam sinh cho Thổ của trung cung, hoàn tất một chu kỳ tương sinh vạn vật.

Như vậy ta thấy:

* Quái Cấn nằm ở cung âm Mộc – Đông Bắc – độ số 8 và nằm ở phần dương của Hà Đồ (Càn – Khảm – Cấn – Chấn).

* Quái Khôn nằm ở cung âm Hỏa – Đông Nam – Độ số 2 và nằm ở phần âm của Hà Đồ (Khôn – Ly – Tốn – Đoài).


Hệ thống hành tinh trên Thái Dương hệ và thuyết Âm dương – ngũ hành

Bây giờ xin bạn đọc quán xét thuận tự của Thái Dương hệ tính từ trong ra ngoài:

Xin lưu ý quí vị về tên gọi của hai hành tinh trong Thái Dương hệ là sao Kim và sao Thủy:

- Sao Thủy được gọi tên theo thiên văn hiện đại, theo sách cổ thiên văn Đông phương gọi là sao Kim.
- Sao Kim gọi tên theo thiên văn hiện đại, theo sách cổ thiên văn Đông phương gọi là sao Thủy (Theo Ban Cố, Tiền Hán thư). Thuận tự của Thái Dương hệ dưới đây – với tên hai sao này gọi theo sách cổ - thì thuận tự này sẽ là:

aa

Trong hệ thống hành tinh của Thái Dương Hệ này thì khoa học hiện địa phân làm hai nhóm:

Nhóm I – Tính từ Mặt trời – Gồm : Sao Kim (Theo cổ thư); sao Thủy (Theo Cổ thư) – Trái Đất – và kết thúc là sao Hỏa.

Giữa nhóm 1 và nhóm 2 có vành đại thiên thạch làm phân giới tự nhiên.

Nhóm II gồm: Mộc tinh – Thổ Tinh – Thiên Vương Tinh – Hải Vương tinh và kết thúc là Diêm Vương tinh.

Các nhà khoa học hiện đại nhận thấy rằng: Với sao Diêm Vương tinh tuy thuộc nhóm II, nhưng lại có kích thước giống như các hành tinh nhóm I và đặt v/d về hiện tượng lặp lại này. Nhưng không có câu trả lời thỏa đáng. Gần đây – vào năm 2006 - hầu hết các nhà Thiên văn nhất trí loại sao Diêm Vương tinh khỏi hệ thống hành tinh trong hệ mặt trời.

Xin xem hình minh họa dưới đây.

he mat troi

Nhưng với nguyên lý “Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà đồ” mà chúng tôi trình bày ở trên và từ phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành, liên hệ với các hành tinh được đặt tên theo các hành của học thuyết này từ thiên văn cổ - Chúng tôi lý giải các hiện tượng được đặt ra trong tham luận này như sau:
Theo nguyên lý trung cung thuộc Thổ của thuyết Âm Dương Ngũ hành thì mặt trời được coi là hành Thổ và chúng ta sẽ nhận thấy một chiều tương sinh từ trong ra ngoài trong những hành tinh thuộc nhóm I theo phân loại của khoa thiên văn hiện đại như sau: Xét sự phân loại theo ngũ hành:

Thổ (Mặt Trời) => sinh Kim (Sao Kim/ Theo sách cổ) => sinh Thủy (Sao Thủy / Theo sách cổ) => sinh Mộc (Tương ứng với Trái Đất) =>Sinh Hỏa (Sao Hỏa). Từ đây chúng ta ứng dụng một nguyên lý theo phương pháp luận của thuyết Âm Dương ngũ hành là: Lý thuộc Dương thì vật thuộc Âm. Lý tương sinh thuộc Dương thì các hành tinh trong hệ thống tương sinh theo lý Ngũ hành thuộc Âm. Tức là trái Đất thuộc Âm Mộc theo đúng vị trí Trái Đất trong nhóm I theo tính hợp lý của phương pháp luận. Chúng ta thấy hoàn toàn trùng hợp với vị trí của quái Cấn – Âm Mộc trên Hà Đồ. Từ đó chúng ta nhận thấy một sự hợp lý hoàn toàn khi đưa quái Cấn nhập Trung cung trong nguyên lý của Khoa Phong thủy, mà nếu không có sự liên hệ với một thực tại khách quan chính là vị trí trái Đất trong mối tương quan vị trí trong Thái Dương hệ thì chúng ta sẽ không thể lý giải được điều này. Và như vậy, chúng ta sẽ nhận thấy rằng: Quái Khôn trong Dịch học tượng cho người nữ và quái Khôn trong Phong thủy tượng cho người nam, không phải là một hiện tượng thiếu nhất quán và tùy tiện. Mà chúng có cơ sở thực tại trong vũ trụ làm nên tính biểu tượng của các quái. Đó chính là biểu tượng phân loại của thuyết Âm Dương Ngũ hành, với nguyên lý Dương là biểu lý, Âm là hình thể. Trong Phong Thủy thì khi quái Cấn là biểu tượng hình thể Âm Mộc của Địa cầu – thì Khôn tượng đất - lúc này thuộc Dương là biểu lý của Địa cầu, nên tượng cho người đàn ông. Hoàn toàn nhất quán với nguyên lý của thuyết Âm Dương Ngũ hành và không có mâu thuẫn nội tại.

Tính chu kỳ và sự lặp lại biện chứng của các hành tinh trong Thái Dương hệ trong thuyết Âm Dương Ngũ hành.

Với một tiểu mục này, chúng tôi trình bày rõ hơn về tính chu kỳ và sự lặp lại biện chứng của các hành tinh trong Thái Dương hệ trong thuyết Âm Dương Ngũ hành. Quí vị cũng nhận thấy rằng:
Ở hành tinh nhóm II thì cổ thư chỉ thấy ghi hai sao, nhưng đủ để chúng ta thấy được lý tương khắc là: Sao Mộc (Mộc) khắc Thổ (Sao Thổ). Như vậy, chúng ta hoàn toàn cóquyền suy luận rằng: Kết thúc chu kỳ tường khắc ở hành tinh nhóm II chính là ở sao Diêm Vương tinh. Điều này được mô tả như sau: Sao Mộc – khắc sao Thổ - Sao Thổ khắc Thiên Vương Tinh thuộc Thủy. Thiên Vương tinh thuộc Thủy khắc Hải Vương Tinh thuộc Hỏa, và cuối cùng là Hải Vương tinh thuộc Hỏa khắc Diêm Vương tinh thuộc Kim. Chu kỳ kết thúc ở sao Diêm Vương tinh. Biện chứng pháp cho rằng: Vạn vật có chu kỳ lặp lại. Từ đây, chúng ta có cơ sở để giải thích rằng: Sự quay trở lại hình thể và cấu trúc của Diêm Vương tinh giống hành tinh nhóm I, chính là thực tế khách quan minh chứng cho chu kỳ lập lại khi kết thúc chu kỳ tương sinh – tương khắc của hệ thống hành tinh trong Thái Dương hệ - theo cách giải thích của thuyết Âm Dương Ngũ hành.

Kết luận:

Việc hai quái Khôn Cấn nhập trung cung như một nguyên lý căn bản của thuật phong thủy đã được chúng tôi minh chứng rằng: Nó hoàn toàn phản ánh một thực tại khách quan. Đó chính là vị trí của Trái Đất – đối tượng quán xét của khoa Phong Thủy Đông phương – trong vị trí Thái Dượng hệ. Một lý thuyết được coi là khoa học thì phải có khả năng phản ánh thực tại khách quan liên quan đến nó. Việc ứng dụng nguyên lý căn để “Hậu Thiên lạc Việt phối Hà Đồ’ đã xác định một thực tại khách quan: Đó chính là mới quan hệ và tương tác của các hành tinh trong thái Dương hệ liên quan đến địa cầu. Nói một cách khác, hiện tượng quái Cấn ở trung cung chính là sự thể hiện tiếp tục mối tương quan giữa Trái Đất và sự vận động của hệ Mặt Trời, trong tương quan các hiệu ứng tương tác của vũ trụ. Tất cả những tri kiến này không hề được thể hiện trong cổ thư chữ Hán, kể từ khi nền văn minh kỳ vĩ của nhà nước Văn Lang sụp đổ từ hơn 2000 năm trước. Việc lý giải nguồn gốc quái Cấn nhập trung cung cũng cho thấy tính khoa học của Lý học phương Đông trong việc giải thích nguồn gốc hình thành vũ trụ và đời sống con người, đáp ứng được tiêu chí của khoa học hiện đại, phản ánh tính khoa học của học thuật phong thủy cổ khi so sánh với nền khoa học hiện đại, tính ứng dụng sâu rộng vào đời sống con người, đặc biệt là trong xây dựng, kiến trúc; góp phần vào việc xóa tan khái niệm mê tín đối với nền Lý học Đông Phương này và khẳng định giá trị ứng dụng của học thuật phong thủy trong đời sống con người. Trong tiểu luận nhỏ hân hạnh được trình bày ở đây, chúng tôi chỉ xin minh xác một hiện tượng có tính nguyên lý của Phong thủy Đông phương và tính khoa học của nó trong việc liên hệ với một thực tại khách quan. Góp phần vào làm sáng tỏ tính khoa học của khoa Phong Thủy Đông phương. Thực tại khách quan được phản ánh trong "nguyên lý quái Cấn nhập trung cung của khoa Phong thủy Đông phương - chính là vị trí của trái Đất trong mới tương quan Thái Dương hệ và liên hệ với "Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ".

Xin trân trọng cảm ơn quí vị.

 


-------------------------------------------
Sách tham khảo:

1. Tìm về cội nguồn Kinh Dịch – tác giả: Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

2. Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt – tác giả: Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

3. trang web http://www.vocw.edu.vn/

4 – Bát trạch Minh Cảnh.

5 - Dương trạch tam yếu

 

Mời xem các phần khác:

1. Tiêu chí khoa học xác định tính khoa học trong Phong thủy

2. Khí trong phong thủy và mô hình đồng dạng cơ chất lưu

3. Phong thủy Lạc Việt xác định tính khoa học của Phong thủy

4. Tính khoa học trong phong thủy và kiến trúc hiện đại

5. Về định tâm nhà đất trong phong thủy

6. Tính khoa học của phong thủy Lạc Việt ứng dụng trong xây dựng dân dụng

7. Khái niệm khí trong Lý học Đông Phương nhìn từ Văn Hiến Lạc Việt



Bài viết cùng chuyên mục

LTS: Hà Nội, 12-2009 TTNC - LHĐP đã tổ chức Hội Thảo Khoa Học mang tên "Tính Khoa Học của Phong Thủy trong Kiến Trúc và Xây dựng. Hội thảo khoa học này nhằm ...

LTS: Hà Nội, 12-2009 TTNC - LHĐP đã tổ chức Hội Thảo Khoa Học mang tên "Tính Khoa Học của Phong Thủy trong Kiến Trúc và Xây dựng. Hội thảo khoa học này nhằm ...

LTS: Hà Nội, 12-2009 TTNC - LHĐP đã tổ chức Hội Thảo Khoa Học mang tên "Tính Khoa Học của Phong Thủy trong Kiến Trúc và Xây dựng. Hội thảo khoa học này nhằm ...

LTS: Hà Nội, 12-2009 TTNC - LHĐP đã tổ chức Hội Thảo Khoa Học mang tên "Tính Khoa Học của Phong Thủy trong Kiến Trúc và Xây dựng. Hội thảo khoa học này nhằm ...

LTS: Hà Nội, 12-2009 TTNC - LHĐP đã tổ chức Hội Thảo Khoa Học mang tên "Tính Khoa Học của Phong Thủy trong Kiến Trúc và Xây dựng. Hội thảo khoa học này nhằm ...

LTS: Hà Nội, 12-2009 TTNC - LHĐP đã tổ chức Hội Thảo Khoa Học mang tên "Tính Khoa Học của Phong Thủy trong Kiến Trúc và Xây dựng. Hội thảo khoa học này nhằm ...

LTS: Hà Nội, 12-2009 TTNC - LHĐP đã tổ chức Hội Thảo Khoa Học mang tên "Tính Khoa Học của Phong Thủy trong Kiến Trúc và Xây dựng. Hội thảo khoa học này nhằm ...

Quả Hồ Lô, có ngoại hình rất kỳ lạ, miệng nhỏ mà bụng lớn, người xưa đã rất thông minh khi sử dụng nó làm đồ chứa đựng, đựng nước, đựng ...

Thăng Long lược phong thủy kí: Gọi là long mạch được chia ra thân (can long), cành (chi long), nhánh (cước long), ngoặt (bàng long)... Lớn thì gọi là đại can long, ...

Xét riêng môn Bát Trạch, ta thấy các khái niệm chính được đưa ra không kèm theo một định nghĩa nhất quán và do đó đã đưa đến những quan niệm trái ngược ...