Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ - Phần 4

Ngày đăng: Thứ bảy 05/07/2008 12:00:00 (GMT +7)

Vũ trụ và thuật chiêm tinh thuộc các nền văn minh cổ khác nhau.

Khoa Chiêm tinh không phải chỉ tồn tại ở nền văn minh cổ Đông Phương. Sự giao lưu văn hóa đã cho thấy ngay trong nền văn minh Tấy Phương cũng tồn tại khoa chiêm tinh cổ. Cho đến ngày nay, tri thức của nhân loại cho thấy dấu ấn của thuật chiêm tinh tồn tại ở khắp các nền văn minh cổ đại, mặc dù giữa những nền văn minh này, không hề thấy sự giao lưu văn hoá nào. Điều này quá hiển nhiên với người có kiến thức trung bình, cho nên người viết có lẽ không cần phải chứng minh.

Đáng lưu ý ở đây là: Tất cả những thuật dự báo chiêm tinh ấy đều chỉ lên nguồn gốc của nó là vũ trụ - gồm những chòm sao gần trái Đất. Rõ nhất là thuật dự báo chiêm tinh Tây Phương khi sắp xếp ngày sinh của bạn vào 12 chòm sao quanh Hoàng Đạo. Điều này cũng không cần phải chứng minh. Nếu bạn nào tò mò muốn biết hãy lấy điện thoại nhắn tin YDA D, bạn sẽ biết mình thuộc chòm sao nào ngay. Điều vượt trội của thuật chiêm tinh Tấy Phương là người ta có thể chỉ ra một trong 12 chòm sao định mệnh của bạn trên bấu trời. Nhưng cùng số phận với thuật chiêm tinh Đông Phương, người Tây phương cũng không thể lý giải vì sao những chòm sao đó ảnh hưởng đến cuộc đời bạn.

Đọan dưới đây được trích trong cuốn “Hành trình về Phương Đông”.nguyên tác của giáo sư Blair T.Spalding, Đại học Oxford, do Nguyên Phong chuyển ngữ.
Tác phẩm này đã gây nên một làn sóng mạnh mẽ tại Âu Mỹ vào đầu thế kỷ 20, khi tư tưởng Phương Đông bắt đầu được chú ý tại khu vực này. Do Hoàng Việt giời thiệu tại mục “Tâm Linh”. vietlyso.com

Giáo sư Oliver ngồi im không thốt lên một tiếng, chứng tỏ những điều Babu nói không sai. Một không khí nặng nề bao trùm căn phòng. Babu lạnh lùng tiếp :
- Ông có muốn tôi nói thêm chi tiết hay nói về tương lai nữa không ?
Giáo sư Oliver lắc đầu xua tay, mặt mày tái nhợt như người vừa trải qua một điều gì kinh khủng. Giáo sư lên tiếng :
- Nhưng tại sao các tinh tú ở xa lại ảnh hưởng đến từng cá nhân được ?
Babu thong thả trả lời :
- Nếu tinh tú ở xa quá thì khoa học thực nghiệm giải thích thế nào về ảnh hưởng của mặt trăng đối với nước thuỷ triều lên xuống hoặc chu kỳ trong thân thể đàn bà ?
- Nhưng nếu tôi bị tai nạn thì điều đó ăn nhập gì đến các hành tinh.
Babu lắc đầu mỉm cười :
- Các ông nên nghĩ thế này, tinh tú chỉ là biểu tượng mà thôi. Tự nó không ăn nhập gì đến chúng ta hết, mà chính cái dĩ vãng của ta đã ảnh hưởng đến đời sống hiện tại. Tinh tú chỉ phản chiếu lại cái ảnh hưởng này mà thôi. Không ai có thể hiểu khoa chiêm tinh nếu họ không tin luật Luân Hồi (Reincarnation). Con người chết và tái sinh trở lại trong nhiều kiếp. Định mệnh của y theo dõi và ảnh hưởng lên đời sống của y theo luật Nhân Qủa (Karma – cause and effect). Nếu ta không tin con người chết đi và đầu thai lại để học hỏi, để tiến hoá, để trở nên một người toàn thiện, thì mọi sự đều là ngẫu nhiên hay sao ? Một thượng đế công bình, bác ái có lẽ nào dung túng điều này ? Khi qua đời thể xác hư thối tan rã nhưng tính tình, dục vọng, ý chí vẫn còn nguyên cho đến khi ta đầu thai vào một kiếp sống mới thì những tính này sẽ trở nên cá tính (personality) của kiếp sau. Các hành tinh chỉ là tấm gương ghi nhận các nguyên nhân này và phản chiếu trở lại. Bất cứ một hành động nào cũng tạo nên một nguyên nhân dù xấu hay tốt, ví như ta ném một trái bóng lên không trung. Trước sau gì nó cũng rơi xuống vì trọng lượng và ảnh hưởng của sức hút trái đất, nhưng đến khi nào nó rơi xuống còn tùy sức ném của ta nặng nhẹ ra sao. Khoa chiêm tinh nghiên cứu các vũ trụ tuyến này để đoán được khi nào cái nguyên nhân trước sẽ trở lại. Babu im lặng một lúc và thong thả giải thích thêm. Trước khi đi xa hơn, tôi muốn các ông hiểu lịch sử chiêm tinh để có một cái nhìn thật đứng đắn. Từ ngàn xưa, chiêm tinh học vẫn được coi là một khoa học quan trọng. Chiêm tinh gia chỉ đứng ở địa vị thứ hai, sau Giáo sĩ mà thôi. Đối tượng của khoa chiêm tinh là vũ trụ. Tiếc thay phần này đã bị thất truyền, chỉ còn phần nhỏ nói về sự liên hệ giữa con người và các bầu tinh tú, còn được lưu truyền đến nay và được xem là khoa bói toán. Khoa chiêm tinh có từ lúc nào không ai biết, nhưng hiền triết Bhrigu đã truyền dạy các môn đồ của ông vào khoảng 6000 năm trước. Nòng cốt của nó nằm trong bộ sách Brahma Chinta, do ông soạn ra.
Sự giải thích của nhân vật Babu trong đoạn trich dẫn trên rất mơ hồ và không có cơ sở khoa học. Nhưng người viết trich dẫn đoạn này muốn chứng tỏ với bạn đọc về nguyên nhân từ vũ trụ ảnh hưởng đến số phận con người trong thuật chiêm tinh tối cổ ở Ấn Độ.

“Đối tượng của khoa chiêm tinh là vũ trụ. Tiếc thay phần này đã bị thất truyền, chỉ còn phần nhỏ nói về sự liên hệ giữa con người và các bầu tinh tú, còn được lưu truyền đến nay và được xem là khoa bói toán”.

Tất nhiên đây cũng là số phận của thuật chiêm tinh Đông phương và cả thuật chiêm tinh Tây Phương.
Nhưng chúng ta cũng nhận thấy rằng: Tất cả các thuật dự đoán chiêm tinh cổ - dù rất mơ hồ - đều chỉ đến cội nguồn của nó là vũ trụ. Chính vì thất truyền nên nó trở thành bí ẩn.

Thời gian xuất hiện cuốn sách này cách đây cả 100 năm, lúc ấy tri thức của con người – mà tiêu biểu là giáo sư tác giả của cuốn sách “Hành trình về phương Đông” – còn mơ hồ về những hiệu ứng tương tác có tính qui luật của vũ trụ.

Còn bây giờ, ở thế kỷ 21 này, nhưng tri thức của nền khoa học hiện đại đã có một nền tảng tri thức, để nhân loại có thể tiến vào tiếp tục khám phá những bí ẩn của vũ trụ từ những tri thức cổ còn sót lại của một nền văn minh đã bị huỷ diệt. Đấy chính là những thực tại chưa được biết đến của tri thức khoa học hiện đại.

Khoa học hiện đại đã thừa nhận sự tương tác trong vũ trụ và nó đã nhìn thấy tất cả mọi thiên thể gần gũi với Địa cầu. Nhưng khoa học hiện đại chưa bao giờ nhận thức được từng hiệu ứng tương tác có qui luật cụ thể của từng thiên thể ấy. Phải chăng, đã có một nền văn minh cổ phát hiện ra thực tại này một cách rất sâu sắc và đã ứng dụng nó, làm nên phương pháp tiên tri cho số phận của một con người?

Thời gian và sự tiến hoá sẽ làm cho những con nòng nọc trở thành cóc và quay về với cội nguồn đích thực của nó.


Ông Khiết và chòm sao Tiểu Hùng tinh .
Biểu tượng của tri thưc vũ trụ quan kỳ vĩ, thuộc vè nền văn minh Khoa Đẩu

 

Mời xem các bài khác:

  1. Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ - Phần 1
  2. Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ - Phần 2
  3. Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ - Phần 3
  4. Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ - Phần 3 - 1
  5. Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ - Phần 3 - 2
  6. Lý học Đông phương và bí ẩn vũ trụ phần 4 - 1

Bài viết cùng chuyên mục

Chương II: Hà đồ và bí ẩn 60 hoa giáp. Phần này là một sự bổ sung rất quan trong cho cuốn sách đã xuất bản: “Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa ...

Phụ chương: Chia tay nền Đông y Trung Hoa. Trên website Tuổi Trẻ Online, thứ Ba, 24 .10 .2006 có bài viết rất đáng chú ý . Hiện tượng nêu trong bài viết này cho ...

Chương III: Lạc thư hoa Giáp. Lý giải các vân đề liên quan: Trên cơ sở tiêu chí khoa học cho một lý thuyết hoặc một phương pháp khoa học, thì tính hợp lý ...

Phụ chương: Giải mã bài khẩu quyết. Bài khẩu quyết học thuộc lòng cho những người mới học Tử Vi về nạp âm 60 hoa giáp là:

Hà đồ và nguyên lý nghịch trong cấu thành Hoa giáp từ cổ thư chữ Hán: Trong phần trên, người viết đã hân hạnh lưu ý bạn đọc về hai hiện tượng mang ...

Chương II: Hà đồ và bí ẩn 60 hoa giáp. Phần này là một sự bổ sung rất quan trong cho cuốn sách đã xuất bản: “Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa ...

Phần IV: Hà đồ và thời gian ứng dụng trong học thuật cổ Đông Phương. Trong phần trên, người viết đã chứng minh chính qui luật vận động và tương tác ...

Chương III: Di sản văn hiến Việt và những hiệu ứng vũ trụ trong thuyết Âm Dương ngũ hành. Trước khi tiếp tục minh chứng nền văn hiến Việt một thời huy ...

Chương II: Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ. Thực tại vũ trụ và tính qui luật trong tử vi đẩu số”Một giả thuyết khoa học chỉ được coi là đúng, nếu ...

Hà đồ và  huyền không phi tinh trong phong thủy. Trong những yếu tố căn bản qui ước của phương pháp này, cổ thư chữ Hán ghi nhận sự vận động thay đổi ...