Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 5 - 1

Ngày đăng: Thứ bảy 05/07/2008 12:00:00 (GMT +7)

Chương I
Hà đồ trong “Hoàng đế nội kinh tố vấn”

“Hoàng Đế nội kinh tố vấn” là cuốn sách lý luận căn bản của Đông y, được phát triển từ một hệ thống lý luận của học thuyết Âm Dương Ngũ hành. Dấu ấn của thuyết Âm Dương Ngũ hành thể hiện qua phương pháp luận của nó ghi đậm trong cuốn kỳ thư này . Điều này có thể khẳng định rằng:
Cuốn Hoàng Đế nội kinh chỉ có thể được thực hiện khi người ta đã có một kiến thức hoàn chỉnh về học thuyết này. Nhưng cho đến ngày hôm nay, thuyết Âm Dương Ngũ hành vẫn chỉ để lại những dấu ấn mơ hồ. Thật là phi lý, khi người ta lại có thể sáng tác ra một cuốn sách lý luận, dựa trên một lý thuyết căn bản mà người ta hoàn toàn mơ hồ về nó. Nhưng người ta lại không thể tìm thấy sự hoàn chỉnh của học thuyết này trong các bản văn chữ Hán từ hàng ngàn năm trước cho đến tận bây giờ.
Trong phạm vi chủ đề của cuốn sách này, người viết minh chứng tính mơ hồ của học thuyết Âm Dương Ngũ hành trong các bản văn chữ Hán thông qua Hà đồ và Hậu thiên Lạc Việt – nguyên lý căn bản của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong học thuật cổ Đông phương.
Theo truyền thuyết lưu truyền thì Hà đồ có từ thời vua Phục Hy được phát hiện kHỏang 4000 năm trước CN. Nhưng với bề dày thời gian như vậy (Xấp xỉ 4000 năm), chính các nhà nghiên cứu hiện đại Trung Hoa của 6000 năm sau vẫn phải đặt câu hỏi:

”... Thời tiên Tần có Hà đồ, Lạc thư hay không vẫn là một câu hỏi.”

(“Bí ẩn của bát quái” - Vương Ngọc Đức, Diêu Vĩ Quân, Trịnh Vĩnh Tường. Nhân dân Quảng Tây xuất bản xã. Nxb VHTT. 1996).
Trong sách “Chu Dịch dự đoán học”, ông Thiệu Vĩ Hoa viết:

”Thuyết “Hà đồ” “Lạc đồ” trong cuốn “Thượng Thư” của tiên Tần, “Luận ngữ” của Mạnh Tử và trong “Hệ từ” đều có ghi lại, nhưng “Đồ” và “Thư” thực chất là cái gì, chưa có ai nhìn thấy, càng chưa thấy ai nói đến. Trước đời Tống, không ít “Dịch” gia khi viết về “Dịch”, rất ít nói đến “Hà đồ”, “Lạc đồ”, một vài người có nói đến thì cũng chỉ lướt qua. Phong trào nói đến “Hà đồ”, “Lạc thư” vào những năm Thái Bình Hưng Quốc (niên hiệu Tống Thái Tôn).

Qua các đoạn trích dẫn trên, bạn đọc cũng nhận thấy rằng: Hà đồ Lạc thư mà chúng ta biết đến ngày hôm nay, thực chất chỉ được công bố chính thức vào đời Tống. Trải hàng ngàn năm – Từ trước Tần đến Tống – mặc dù Hà đồ Lạc thư được nhắc đến trong số sách được coi là của nền văn minh Hoa Hạ, nhưng ngay cả người Hoa Hạ cũng không hiểu chính đồ hình nay. Chính sự xuất hiện muộn mằn của lịch sử - 5000 năm từ thời Phục Hy đến đời Tống - cho thấy: Hà đồ Lạc thư và Tiên, Hậu thiên bát quái vẫn tồn tại trên thực tế, nhưng nó được lưu truyền trong một nền văn minh phi Hán. Điều này đã được chứng minh: Đó chính là những giá trị còn lại của văn minh Việt ở Nam Dương Tử , đang dần lụi tàn sau hơn 1000 năm Bắc thuộc. Nhưng giá trị này vào cuối thời suy tàn của nó, đã bị Hán hóa hoàn toàn và xuất hiện trong văn minh Hán với ngôn ngữ Hán.
Điều này giải thích một cách hợp lý sự xuất hiện muộn mằn sau 5000 năm của Hà Lạc trong văn minh Hán. Đó cũng chính là nguyên nhân để những nhà nghiên cứu không thể nào tìm thấy dấu ấn Hà đồ trong bản văn chữ Hán trước Tống . Họ cũng không thể biết được giá trị sử dụng và nội dung đích thực của Hà đồ và những vấn đề liên quan. Bởi vậy, họ không thể nào nhận thấy được dấu ấn trong ứng dụng của Hà đồ ngay trong bản văn được coi là của chính văn minh Hán. Hiện tượng này xảy ra không phải bây giờ mà đã hàng thiên niên kỷ. Điều này thì chỉ có chủ nhân đích thực của nó - tức văn minh Việt - mới phục hồi được.
Phần V trong cuốn sách sẽ chứng minh điều này .

Dấu ấn Hà đồ trong “Hoàng Đế nội kinh tố vấn”

Nếu xét về thời gian lịch sử trong nội dung bản văn thì Hà đồ đã được ứng dụng từ thời Phục Hy trước cả khi vua Đại Vũ tìm ra Ngũ hành trên lưng rùa và viết nên Hồng Phạm cửu trù (? ).
Tất nhiên trước cả Tiên Tần đến 4000 năm (?!) .

“... Thời Tiên Tần có Hà đồ, Lạc thư hay không vẫn là một câu hỏi”.

Trong cuốn Hoàng Đế nội kinh tố vấn đã ứng dụng phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành – như là một học thuyết nhất quán và hoàn chỉnh - để lý giải các hiện tượng của sự vận động vũ trụ và ảnh hưởng của nó đến Trái Đất với đời sống con người. Nhưng nội dung của nó lại góp phần tạo nên sự bí ẩn của lịch sử thuyết Âm Dương Ngũ hành và cũng là đề tài tranh luận qua nhiều thế hệ. Trong Hoàng Đế nội kinh tố vấn cũng để lại rất nhiều những khái niệm bí ẩn khác, mà cho đến tận ngày nay đã không biết bao nhiêu học giả tốn rất nhiều công sức vẫn chưa lý giải được.
Thí dụ như những khái niệm về lục khí, ngũ vận ứng dụng trong y lý. Khái niệm bí ẩn: “Giáp hợp Kỷ hoá Thổ …” cũng bắt đầu từ cuốn sách này.
Nhưng một hiện tượng đặc biệt quan trọng rất đáng lưu ý là: Trong  , một cuốn sách được các nhà nghiên cứu cho là xuất hiện vào thời Xuân thu Chiến quốc – tức là Tiên Tần – lại ghi nhận dấu ấn của Hà đồ, khi lý giải những vấn đề cơ sở lý luận ứng dụng trong Đông y. Đoạn sau đây được trích trong Hoàng Đế nội kinh tố vấn toàn tập (*) (Nhà thuốc Hồng Khê Hanoi. Xuất bản 1954 - dịch giả Nguyễn Tử Siêu) được trích dẫn trong phần “Kim quỷ chân ngôn luận”:

*Chú thích của người viết: Cuốn sách này được dịch từ cuốn ”Hoàng Đế nội kinh tố vấn hợp chú” của Trương Ẩn Am và Mã Nguyên Đài. Đây là cuốn sách dịch được coi là ưu tú nhất trong các bản dịch “Nội Kinh” từ trước đó đến nay. Nhưng nội dung của nó còn thiếu hai phần là: Thích Pháp luận & Bản Bệnh luận.)

Hoàng Đế hỏi:
- Năm tàng ứng với bốn mùa, vậy có sự thâu thu gì không ?
Kỳ Bá thưa:
1. Đông phương sắc xanh, thông vào can, khai khiếu lên mắt, tàng tinh ở can, phát ra bệnh thành chứng kinh sợ. Về vị là chua, thuộc về loài Thảo Mộc, thuộc về lục súc là gà, thuộc về ngũ cốc là lúa mạch, thuộc về bốn mùa trên ứng với Tuế tinh (Sao Mộc), xuân khí thuộc về bộ phận đầu, thuộc về âm là tiếng Giác,
Thuộc về số là số 8.
Thuộc về mùi là mùi hôi, do đó, biết là thường phát sinh bệnh ở gân.
2. Nam phương sắc đỏ, thông vào với tâm khai khiếu lên tai, tàng tinh ở tâm, bệnh phát sinh ở cả năm tàng, về vị là đắng và thuộc về Hỏa, thuộc về lục súc là dê, thuộc về ngũ cốc là thử, thuộc về bốn mùa, trên ứng với sao Huỳnh Hoặc (Sao Hỏa), thuộc về âm là tiếng Chủy.
Thuộc về số là số 7,
Thuộc về mùi là mùi hắc, do đó biết là thường sinh bệnh ở mạch.

3. Trung ương sắc vàng, thông vào với tỳ, khai khiếu lên miệng, tàng tinh ở tỳ, bệnh phát sinh ở cuống lưỡi, về vị là ngọt, và thuộc về Thổ, thuộc về lục súc là bò, thuộc về ngũ cốc là tắc, thuộc về bốn mùa trên ứng với sao Chấn, thuộc về âm là cung,
Thuộc về số là số 5,
Thuộc về mùi là mùi thơm, do đó, biết là thường sinh bệnh tại thịt.

4. Tây phương sắc trắng, thông vào với phế, khai khiếu ở mũi, tàng tinh ở phế, bệnh phát sinh ở vai, về vị là cay và thuộc về Kim, thuộc về lục súc là ngựa, thuộc về ngũ cốc là đạo, thuộc về bốn mùa, trên ứng với sao Thái Bạch (Sao Kim, tức sao Thủy ngày nay) thuộc về âm là Thương,
Thuộc về số là số 9,
Do đó biết là thường sinh bệnh tại bì mao.

5. Bắc phương sắc đen, thông vào với thận, thông khiếu ở nhị âm, tàng tinh ở thận, bệnh phát sinh ở khê, về vị là mặn và thuộc về Thủy, thuộc về lục súc là lợn, thuộc về ngũ cốc là đậu, thuộc về bốn mùa trên ứng với sao Thần (Sao Thủy, tức sao Kim ngày nay), thuộc về âm là Vũ,
Thuộc về số là số 6,
Thuộc về mùi là mùi húc mục, do đó biết là thường sinh bệnh ở xương.

Qua phần trích dẫn trên, chúng ta quán xét độ số và hành ở các phương vị sẽ thấy là:

1. Phương Đông thuộc Mộc: Sắc xanh - Độ số 8
2. Phương Nam thuộc Hỏa: Sắc Đỏ - Độ số 7
3. Trung ương thuộc Thổ: Sắc Vàng - Độ số 5
4. Tây phương thuộc Kim: Sắc Trắng - Độ số 9
5. Bắc Phương thuộc Thuỷ: Sắc Đen - Độ số 6

So sánh phương vị / hành và độ số nói trên với Hà đồ, chúng hoàn toàn có sự trùng khớp. Xin lưu ý bạn đọc là: Đồ hình Lạc thư và tương quan Ngũ hành của nó, không thể hiện được điều này. Để chứng tỏ điều này, bạn đọc so sánh hai đồ hình Lạc thư và Hà đồ dưới đây.

Đồ hình chứng minh ứng dụng độ số
Và phương vị ngũ hành trong Hoàng Đế nội kinh

 

Đồ hình Lạc thư
Nội dung không tương ứng trong Hoàng Đế nội kinh

Không có nội dung tương ứng trong tính ứng dụng của Hoàng Đế nội kinh.
Hà đồ đã được chứng minh là nguyên lý căn bản của thuyết Âm Dương Ngũ hành trong ứng dụng - thuộc về văn minh Lạc Việt với danh xưng “Pháp đại uy nỗ” . Do đó, sự trùng khớp trình bày ở trên chứng tỏ rằng:
Hà đồ là một thực tế đã tồn tại và đã được ứng dụng trước thời điểm hình thành cuốn Hoàng Đế nội kinh tố vấn. Khi hình thành cuốn sách này, tác giả của nó đã sử dụng Hà đồ và những qui luật tương tác của nó ảnh hưởng đến đời sống Trái Đất và con người và đã ứng dụng lý thuyết đó trong Đông y.
Sự liên hệ này cho thấy:
Hà đồ mang nội dung Âm Dương Ngũ hành là một thực tế đã tồn tại và được ứng dụng như là một nguyên lý căn bản từ trước thời vua Đại Vũ tìm ra Ngũ hành từ Lạc thư – theo truyền thuyết trong văn minh Hán – gần 2000 năm.

Mời xem các bài khác:

  1. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Lời nói đầu
  2. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Lời giới thiệu - Lê Gia
  3. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Lời giới thiệu - Hoàng Tuấn
  4. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 1 - 1
  5. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 1 - 2
  6. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 1 - 3
  7. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 2 - 1
  8. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 2 - 2
  9. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 2 - 3
  10. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 2 - 4
  11. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 3 - 1
  12. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 3 - 1 - 1
  13. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 3 - 1 - 2
  14. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 3 - 1 - 3
  15. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 3 - 2
  16. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 3 - 3
  17. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 1
  18. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 2 - 1
  19. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 2 - 2
  20. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 2 - Phụ chương
  21. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 3
  22. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 3 - Phụ chương
  23. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 4 - 1
  24. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 4 - 4 - 2
  25. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Phần 5 - 2
  26. Hà đồ trong văn minh Lạc Việt - Thay lời kết

Bài viết cùng chuyên mục

Chương II: Hà đồ và bí ẩn 60 hoa giáp. Phần này là một sự bổ sung rất quan trong cho cuốn sách đã xuất bản: “Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa ...

Phụ chương: Chia tay nền Đông y Trung Hoa. Trên website Tuổi Trẻ Online, thứ Ba, 24 .10 .2006 có bài viết rất đáng chú ý . Hiện tượng nêu trong bài viết này cho ...

Chương III: Lạc thư hoa Giáp. Lý giải các vân đề liên quan: Trên cơ sở tiêu chí khoa học cho một lý thuyết hoặc một phương pháp khoa học, thì tính hợp lý ...

Phụ chương: Giải mã bài khẩu quyết. Bài khẩu quyết học thuộc lòng cho những người mới học Tử Vi về nạp âm 60 hoa giáp là:

Hà đồ và nguyên lý nghịch trong cấu thành Hoa giáp từ cổ thư chữ Hán: Trong phần trên, người viết đã hân hạnh lưu ý bạn đọc về hai hiện tượng mang ...

Chương II: Hà đồ và bí ẩn 60 hoa giáp. Phần này là một sự bổ sung rất quan trong cho cuốn sách đã xuất bản: “Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa ...

Phần IV: Hà đồ và thời gian ứng dụng trong học thuật cổ Đông Phương. Trong phần trên, người viết đã chứng minh chính qui luật vận động và tương tác ...

Chương III: Di sản văn hiến Việt và những hiệu ứng vũ trụ trong thuyết Âm Dương ngũ hành. Trước khi tiếp tục minh chứng nền văn hiến Việt một thời huy ...

Chương II: Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ. Thực tại vũ trụ và tính qui luật trong tử vi đẩu số”Một giả thuyết khoa học chỉ được coi là đúng, nếu ...

Hà đồ và  huyền không phi tinh trong phong thủy. Trong những yếu tố căn bản qui ước của phương pháp này, cổ thư chữ Hán ghi nhận sự vận động thay đổi ...