Tham Khảo Kiến Trúc Truyền Thống

Ngày đăng: 19/10/2009 00:00:00


Đình cũng là nơi để biểu diễn và thưởng thức nghệ thuật. Có ý kiến khác là Đình ra đời từ gian đoạn thời Trần, ban đầu chủ yếu là nơi nghỉ cho vua quan khi đi thị sát dân tình, về sau mới được làm nơi thờ cúng (thờ Thành Hoàng). Đình còn là nơi họp việc làng… Đình dần trở thành một công trình đặc thù riêng của người Việt.




Chùa: Theo (Bách khoa toàn thư) là cơ sở hoạt động và truyền bá Phật giáo, tuy nhiên tại Việt Nam chùa còn là nơi thờ thần, thờ tam giáo, thờ trúc lâm tam tổ… Chùa đa số là thuộc về các cộng đồng làng xã. Xây chùa bao giờ cũng là một việc trọng đại đối với làng quê Việt Nam.






Chùa Tây Phương



Đền: là công trình kiến trúc được xây dựng xuất phát từ lòng kính trọng và ghi nhớ công ơn của một anh hùng hoặc ai đó có công với đất nước hay công đức của một cá nhân đối với địa phương và được dựng lên theo truyền thuyết dân gian. Ngoài ra các đền thờ cũng để thờ Thánh siêu nhiên, Thất tiên của Đạo giáo.




Đền Voi Phục


Miếu:
là nơi thờ cúng, lưu danh, tôn vinh những công thần đã từng đóng góp nhiều công lao cho triều đại Ví dụ: Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hưng Miếu, Thế tổ Miếu, Võ Miếu, Miếu hiệu, Miếu Gàn…


Miếu làng



Gác chuông:
là lầu cao trong nhà chùa, nhà thờ dùng để treo chuông.





Vọng lâu:
là lầu cao, nơi quan sát hoặc là nơi vãn cảnh:







Thuỷ đình:
là nơi biểu diễn một số dạng nghệ thuật dưới nước ví dụ : Rối nước




Tháp:
Từ xưa tháp được xây dựng tại các thánh tích quan trọng. Một số thời, Tháp được xây để thờ các vị thánh. Trong kiến trúc phật giáo chùa Tháp vốn là nơi cất giữ xá lị hay cất cốt các vị đại sư.



Tháp BAÓ ÂN


Tháp và Chùa Tháp có nhiều tầng tượng trưng cho tam giới nhiều chùa Tháp được xây 8 mặt đại diện cho Pháp Luân hoặc Bát chính đạo. Tháp cũng là nơi chứa đựng kinh điển, tranh tượng. Tháp cũng là một đối tượng thiền quán, thường thường có nhiều ý nghĩa tượng trưng.








Tam quan: Tam quan là tên gọi cái Cổng lớn ở Chùa, ở Phủ thờ. Cửa Tam quan có ba lối đi. Theo nghĩa hẹp, đường đời cũng như đường đạo phải đi qua nhiều cửa hẹp. Tam quan được xem là bộ mặt của ngôi Chùa. Tam quan được xem như cửa ải giữa 2 thế giới thánh phàm, tịnh nhiễm người ta thường gọi cổng Tam quan của nhà Chùa là Cửa phật.

Bài viết cùng chuyên mục

Sự sụp đổ của thành Đa bang không chỉ chôn vùi sự nghiệp của vương triều Hồ, mà còn đánh dấu sự thất bại của phép dùng binh chỉ đơn thuần dựa vào quân đội, vũ khí, thành quách trong điều kiện phải...

Nhiều nhà nghiên cứu khi đánh giá việc đất nước thống nhất là sự xâm lược, thôn tính lãnh thổ, mạnh được yếu thua, cách ứng xử phong kiến mang nặng tính cục bộ mà cho rằng Đại Việt là của người...

Sau cục diện Nam – Bắc triều kết thúc, hình thành cục diện Đàng Ngoài – Đàng Trong. Như vậy, đến giai đoạn này, quá trình mở rộng lãnh thổ của người Việt xuống phía Nam được thực hiện ở Đàng Trong...

Dân tộc Việt Nam là một dân tộc giỏi thủy chiến. Điều này đã được chứng minh bằng nhiều trận thủy chiến “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử.

Trận đại thủy chiến ở đầm Thị Nại giữa quân Tây Sơn và chúa Nguyễn vào năm 1801 có rất nhiều điểm tương đồng với một trận thủy chiến nổi tiếng khác diễn ra trước đó 16 thế kỷ.

Trong lịch sử cổ - trung đại Việt Nam có nhiều cuộc cải cách, đổi mới, nhưng cải cách tài chính thì chỉ có một, đó là cuộc cải cách của Trịnh Cương (1716-1729).

Cải cách hành chính của Minh Mạng diễn ra vào nửa đầu thế kỷ XIX, khi xã hội phong kiến Việt Nam đã lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện.

Dù thời xưa, phận đàn bà “ba chìm bảy nổi” nhưng nhiều người trong số họ vẫn vượt lên cái lẽ “nữ nhi thường tình” để gánh vác quốc gia đại sự.

Theo các sử liệu của cả Việt Nam và Trung Quốc, trong hơn 1000 năm, quân đội của Đại Việt đã hàng chục lần tấn công vào lãnh thổ láng giềng phương Bắc.

Thủy quân dưới thời các chúa Nguyễn (1558 - 1777) đã hoàn toàn làm chủ vùng biển đảo Đàng Trong, đặt nền móng xác lập chủ quyền biển đảo Việt Nam, đặc biệt là chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.