Nghề tranh thêu và bức Sen – hạc

Ngày đăng: 01/03/2010 00:00:00

Thêu là sáng tạo nghệ thuật bằng kim chỉ trên nền vải. Thứ tài sản quý giá và quan trọng nhất của những nghệ nhân thêu, là óc thẩm mỹ và bàn tay tài hoa của họ. Ngoài ra, các công cụ sản xuất của bất cứ thợ thủ công nào cũng rất đơn giản, gồm kim thêu, đê, khung thêu, chỉ màu, vải. Muốn thêu, trước hết phải có bản vẽ mẫu, sau đó đồ nét lên tấm vải định thêu được căng ra trên khung. Mẫu do các nghệ nhân thêu sáng tác theo đơn đặt hàng của khách, hay các mẫu truyền thống có sẵn từ trước. Tuy nhiên, mẫu in hay sao chép trên vải chỉ là đường viền và nét cơ bản. Điều quan trọng quyết định đến chất lượng tác phẩm là do cách kết hợp hài hòa giữa sự phối màu và kĩ thuật thêu của nghệ nhân.




Tại phòng chuyên đề, nhiều khách tham quan đã trầm trồ thán phục về sự thông minh, khéo léo và sáng tạo của nghệ nhân với đường thêu mềm mại, uốn lượn khi được chiêm ngưỡng bức thêu Sen - hạc.


Sen –hạc cũng là đề tài hoa – điểu, chiếm phần lớn phòng trưng bày chuyên đề bên cạnh hiếm hoi các bức tranh câu đối, đại tự, tranh nhân vật và tranh động vật. Tranh thêu có nhiều chức năng, đó là đồ cung tiến, quà tặng, quà mừng, đồ tế lễ, phúng viếng,.... Nhưng có lẽ, bức tranh thêu Sen - hạc là vật kỉ niệm.


Bức tranh vẽ cảnh đôi uyên ương quấn quýt bên nhau trong đầm sen được hiện lên nền vải lụa mịn màu đen tuyền. Đôi mắt nhìn nhau tình tứ. Chen lẫn giữa đôi uyên ương là màu hồng cánh sen, nụ sen, màu xanh của lá sen, tạo nên vẻ tinh tế, sắc màu nồng ấm. Đó chính là nét đan thanh – nghệ thuật sắc màu tinh tế của tranh thêu Việt Nam.


Người thợ thêu đã thực sự thành công khi thể hiện bức tranh Sen - hạc với mũi chỉ đều chằn chặn, cánh chỉ như quyện vào nhau, màu chỉ tơ tằm lấp lánh, óng ánh. Đây là điều mà không phải người nghệ nhân thêu nào cũng làm được. Ví như, khi thêu mắt hạc, người thợ phải xoay ngang, xoay dọc, phải chiêm ngưỡng nhiều lần, để điểm nhãn mắt bằng chỉ đen và viền chỉ vàng khiến cho đôi mắt rất động và có thần. Đó chính là hồn cốt của bức tranh.


Như vậy, nghề thêu tranh là một trong những nghề thủ công nổi tiếng mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt. Dù ở đề tài nào cũng vậy, người thợ thêu đều thông qua những đường kim mũi chỉ để gửi gắm tình cảm và tài năng của mình với thiên nhiên của quê hương đất nước.


Bài viết cùng chuyên mục

Cửu đỉnh được coi như biểu trưng và là pháp khí của triều đình nhà Nguyễn đương thời.

Ở trước Hiển Lâm Các - đối diện với Thế Miếu trong Đại Nội Huế có 9 cái đỉnh đồng lớn, gọi là 9 đỉnh Triều đại. Dân gian thường gọi là Cửu Đỉnh. Mỗi cái nặng trên dưới 2 tấn, được khởi đúc từ cuối...

Các bức ảnh ghi lại việc thiết lập hành chính cũng như đời sống phong phú của người dân Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa.

Tư liệu quý khẳng định chủ quyền Trường Sa – Hoàng Sa

Mộc bản triều Nguyễn gồm 34.618 tấm với 55.318 mặt khắc, chứa đựng nội dung của 152 đầu sách với 1.935 quyển.

Dưới triều Nguyễn, do nhu cầu phổ biến rộng rãi các chuẩn mực của xã hội, các điều luật bắt buộc thần dân phải tuân theo, để lưu truyền công danh sự nghiệp của các vua chúa, các sự kiện lịch sử...,...

Chùa Một Cột nằm trên phần đất thôn Phụ Bảo, tổng Yên Thành cũ. Đến giữa thế kỷ XIX thôn này đã hợp nhất với thôn Thanh Ninh và mang tên mới là Thanh Bảo. Đây là một ngôi chùa có kiến trúc hết sức...

GiadinhNet - Xã Cao Thắng vẫn còn dấu tích của một công trình kiến trúc được xây dựng bằng đá ong độc đáo đã bạc màu thời gian.

Mùa Xuân Canh Tuất (1010) tại kinh đô Hoa Lư, triều thần suy tôn điện tiền chỉ huy sứ Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế thay thế nhà Tiền Lê. Tháng 7, vua hạ chiếu dời đô về thành Đại La với lý do:...

Cửu Đỉnh ở Huế đang được Nhà nước Việt Nam xét duyệt để công nhận là một bảo vật quốc gia. Trên bộ tác phẩm nghệ thuật bằng đồng này, phần lãnh hải của Việt Nam đã được cổ nhân lưu lại một cách cụ...