Nét độc đáo trên trang phục của phụ nữ Pà Thẻn

Ngày đăng: 15/10/2008 00:00:00

Trang phục của phụ nữ Pà Thẻn nổi bật bởi cách dùng màu đỏ tươi, bao gồm áo, váy, thắt lưng, khăn... vì thế mà các dân tộc xung quanh gọi họ là Mèo Đỏ. Họ dùng một loại áo cho cả bốn mùa, ngày thường cũng như ngày hội, có tên là Ke ơ pơ. áo được may không cổ, khi mặc hai thân vắt chéo nhau, thân sau dài hơn thân trước. Màu chủ đạo là màu đỏ, có pha với một số màu khác như màu trắng bằng cách ghép vải hoặc dệt thành các đường kẻ sọc. Hình thức trang trí của áo được kết hợp giữa thêu và ghép vải để phối màu, tạo nên nét hoa văn sặc sỡ nhưng thanh thoát, có phong cách riêng biệt. Váy áo của phụ nữ Pà Thẻn được gọi là két tanh. Đó là loại váy hở, được chia thành các phần theo thứ tự: Hai phần ngoài là vải đen, không trang trí hoa văn, khi mặc, hai phần này sẽ được vắt chồng lên nhau về phía sau, đuôi áo che khuất. Tiếp đến là phần được trang trí nhiều, thường được ghép giữa nhiều loại vải đỏ, trắng, xen kẽ những dải thêu hoa văn. Phần ở giữa được chia làm hai mảng, nửa trên để nền đen không trang trí, nửa dưới màu đỏ và có thêu hoa văn. Ngoài ra còn có dây lưng màu đen hoặc trắng. Trong sinh hoạt hằng ngày họ dùng dây lưng màu đen cho sạch sẽ, thuận tiện, chỉ trong dịp lễ, tết mới dùng dây lưng màu trắng.

Đi cùng với váy, áo, phụ nữ Pà Thẻn còn vấn khăn. Đây là nét độc đáo nhất. Khăn quấn tóc thể hiện truyền thống để tóc dài của phụ nữ. Khăn thường có hai loại, khăn trong (ke sọ) và khăn ngoài (sừ chỉ). Khăn trong được làm bằng vải tự dệt, nhuộm chàm và rất dài, từ 3,5-5 mét, rộng khoảng 30cm. Khi vấn, khăn trong được gấp nhỏ khoảng 5cm, quấn nhiều vòng quanh đầu, tạo thành một vành rộng. Khăn ngoài được làm bằng vải thổ cẩm màu đỏ dệt xen kẽ sọc trắng để tạo sự tương đồng với bộ trang phục đỏ, trắng, có chiều dài ngắn hơn, rộng hơn, để bọc lớp khăn trong. Phụ nữ Pà Thẻn khi vấn khăn giống như đang đội nón quai thao, chỉ khác là màu sắc sặc sỡ và được làm bằng vải. Phụ nữ có gia đình thường tết tóc đuôi sam, vấn khăn quanh đầu thành vòng và lấy kẹp ba lá ghim lại. Các cô gái chưa chồng cặp tóc đằng sau theo kiểu đuôi gà làm duyên...

Ngày nay, phụ nữ Pà Thẻn ở các xã Tân Trịnh, Tân Bắc (huyện Quang Bình, Hà Giang) đã ăn mặc thuận tiện hơn: váy đen và áo sơ mi may sẵn. Tuy nhiên, mỗi khi xuống chợ hay đi chơi hội, lễ, tết, bộ váy áo truyền thống không thể thiếu trong trang phục của người Pà Thẻn, đặc biệt là khi cô dâu về nhà chồng.

Bài viết cùng chuyên mục

Với vai trò là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam, Tết Nguyên Đán vẫn mang trọn những nét đẹp truyền thống dù trải qua biết bao năm tháng.

Tết đến Xuân về không chỉ là niềm khao khát của biết bao đứa trẻ để được xúng xính quần áo mới, được ăn bánh mứt và nhất là được nhận lì xì.

&quot;Thầy cho con ăn một bát canh này thật là một niềm hạnh phúc. Hương vị cua đồng quê nhà ít có thức ăn nào sánh tày, quả là ngon&quot;.<br />

Đó là những ngôi chùa có vị trí đặc biệt trong lịch sử Việt Nam, vì nhiều lý do đã bị phá hủy hoàn toàn và không được khôi phục trở lại.<br />

Lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp.

Ở Việt Nam, sự tích Táo Quân được truyền khẩu, rồi ghi chép, do đó có những sự khác nhau về tình tiết...

Thưởng trà là một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế, cầu kỳ và công phu trong từng chi tiết. Đạo của trà Việt nằm ở cái tâm, cái thế của người pha cũng như người thưởng thức…

Các nghi lễ và lễ hội cung đình Huế là thành tố quan trọng nhất tạo nên bản sắc văn hóa Huế

Tây Nguyên được biết đến như là miền đất huyền thoại, là nơi cư trú của các dân tộc thiểu số: Ê- đê; Mnông; Gia Rai; Ba Na;… Đó là vùng đất của những điệu cồng chiêng, của rượu cần, đàn Tơrưng… và...

Chùa Diên Hựu - Một Cột không chỉ là một di tích lịch sử văn hóa quan trọng của kinh đô – thủ đô Thăng Long – Hà Nội mà còn là một biểu tượng tâm linh của ngàn năm Thăng Long.