Di thể của nhà sư không phân hủy sau 3 tuần viên tịch

Ngày đăng: 19/10/2008 00:00:00

Các cao tăng của Phật giáo Tây Tạng thường rơi vào giai đoạn này ngay sau khi chết.


Người ta cũng nói rằng suốt giai đoạn đó, cơ thể vẫn giữ khí ở bên trong. Nhưng để duy trì được cơ thể như vậy sau khi qua đời thì chỉ những ai có nhân cách siêu phàm về năng lực tâm linh mới có thể làm được.






Tu viện Mundgod, Ấn Độ.


Bệnh viện KLE tại thành phố Belgaum tuyên bố nhà sư Lobsang Nyima viên tịch ngày 13/9/2008 nhưng các đệ tử và Phật tử của ngài ở tu viện Mundgod cho rằng nhà sư đang ở giai đoạn “Thukdham”.


Sau khi biết tin đã có rất nhiều người Tây Tạng và người dân địa phương tìm đến tu viện Mundgod, bang Bangalore của Ấn Độ. Khu định cư của người Tây Tạng ở thị trấn Mundgod nằm cách bang Goa khoảng 6 giờ lái xe. Đây là khu định cư lớn nhất ở Ấn Độ, nó được thành lập vào năm 1966. Hiện có 9 khu dân cư cùng 2 tu viện và 1 ni viện.


Việc di thể của nhà sư không bị phân hủy vài tuần sau khi ngài qua đời đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ các học giả và các nhà sư và y học hiện đại. Tenzin Namdul và Yangzom Dolker, 2 bác sỹ Tây Tạng đến từ bệnh viện Men-Tsee-Khang và Delek đã được cử đến tu viện Mundgod để nghiên cứu theo phương diện khoa học tác động của giai đoạn “Thukdham”.


Cùng với 2 nhà nghiên cứu trên, các nhà khoa học của Tổ chức Nghiên cứu Yoga Vivekananda Swami (Bangalore) và các bác sỹ bệnh viện KLE, mới đây đã thực hiện kiểm tra di hài của nhà sư.


Các bác sỹ đã dùng máy đo điện não đồ (EEG) và máy đo điện tâm đồ (ECG), để đo tác động giai đoạn “Thukdham” lên di hài nhà sư Rinpoche và đo nhiệt độ cơ thể của ông bằng trang thiết bị khoa học hiện đại nhất.


Theo Phayul, một trang web tin tức của người Tây Tạng, các nhà khoa học và các học giả đưa ra kết luận rằng nhà lãnh đạo tinh thần này đã duy trì giai đoạn “Thukdham” trong 18 ngày.


Bác sĩ Vinay mahishal, người đã khám và công bố tin nhà sư qua đời cho biết: “Chắc chắn nhà sư đã chết lâm sàng. Nhưng điều khiến tôi thực sự ngạc nhiên là di hài của ngài vẫn hồng hào sau vài tuần viên tịch”.


Tháng 12 năm ngoái, người ta đã khởi xướng công trình nghiên cứu giai đoạn “Thukdham” dưới sự giúp đỡ của phòng thí nghiệm phân hình não bộ của Tiến sĩ Richard Davidson, đại học Wisconsin (Mỹ).


Các đoàn nghiên cứu cũng tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi được tận mắt chứng kiến cơ thể hồng hào của nhà sư. Họ đã đề xuất nghiên cứu sâu hơn về “Thukdham” nhằm làm sáng tỏ những bí ẩn của sự sống và cái chết.


Hiện dòng người gồm các phật tử và những người mộ đạo vẫn không ngừng đổ đến tu viện Mundgod.

Bài viết cùng chuyên mục

Trong cuộc sống, khi gặp những điều không may hoặc tai ương, tật ách chúng ta thường nghe những lời khuyên như "Đức năng thắng số", hoặc "Tu thân tích đức" thì sẽ qua khỏi. Vậy...

“Lấy việc sát sinh để làm mâm cao cỗ đầy chẳng khác nào chất thêm gánh nặng, tội lỗi lên vong linh người đã khuất. Chính vì thế, khi cúng vào ngày lễ Vu Lan, con cháu nên cúng ông bà, cha mẹ bằng...

Xứ Tây Tạng, được xem là "thánh địa" của những câu chuyện kỳ bí và tâm linh mà khoa học đang tìm cách lý giải.

Những giấc mơ có thể nói là trải nghiệm bí ẩn nhất của con người. Điều đặc biệt hơn là những giấc mơ tưởng chừng vô thưởng vô phạt dường như có một ý nghĩa nào đó, như một sự phản chiếu của tiềm...

Những trường hợp dưới đây đều đã được Ian Stevenson khảo cứu, mà điểm chung là những người đã chết khi đầu thai đã “đánh tiếng” sự trở lại của mình bằng những dấu vết trên cơ thể đứa bé mới ra đời.

Trên cặp song sinh nhà Pollock có những vết bớt, vết sẹo giống hệt hai người chị của chúng đã chết trước đó. Người ta tin rằng, hai bé gái xấu số đã đầu thai trở lại chính nhà mình.

Chỉ khi nhìn phần tai có tật của đứa cháu mới sinh, bác sĩ Delarry mới tin Felix quả thật đã đầu thai như linh hồn ông đã thông báo trước đó.

Hoài nghi về cuộc sống của con người sau cái chết vẫn là câu hỏi thường trực bỏ ngỏ đối với toàn thể nhân loại...

Đối với tất cả mọi người, cuộc sống sau cái chết luôn là một vấn đề huyền bí và không người sống nào chứng minh được.