Bánh tét cốm dẹp

Ngày đăng: 25/01/2010 00:00:00

Kỹ thuật gói bánh tét cốm dẹp ngày Tết tốn khá nhiều công đoạn. Trước hết, cần phải có nguyên liệu chính là cốm dẹp. Hằng năm, khi sắp đến Tết Nguyên đán, từ tháng 10 đến tháng Chạp âm lịch, gió chướng thổi mạnh trên Đồng Tháp Mười cũng là báo hiệu đến mùa thu hoạch lúa nếp. Đây chính là thời điểm bà con Khơme bắt đầu làm cốm dẹp chuẩn bị ăn Tết Nguyên đán.


Cốm dẹp là nếp non gặt sớm hơn một hai tuần. Sau khi đem về nhà, người Khơme cho lúa nếp non vào chảo rang trên lửa nhỏ. Họ dùng một đôi đũa tre to bản để đảo các hạt nếp cho đều. Khi lúa nếp đã được rang chín, người ta bỏ vào cối đồng, hoặc cối đá dùng chày “dọt” đều tay cho đến khi vỏ hạt nếp bong ra, xong cho vào nia sàng, sẩy sạch vỏ trấu, cho ra cốm dẹp - nguyên liệu chủ yếu của bánh tét cốm dẹp - một loại đặc sản ngày Tết.


Cũng như các loại bánh tét khác nói chung, bánh tét cốm dẹp cũng cần có nhân để bánh càng thêm ngon. Cốm dẹp được ướp sơ với đường cát và nước dừa để chừng 15 phút cho thấm đều, mềm nếp. Đậu xanh đã đãi vỏ, nấu cho nhừ để nguội, sau đó tán nhuyễn trộn với đường để làm nhân bánh.


Khi gói bánh tét cốm dẹp, người Khơme Nam bộ sử dụng loại lá lùng gói lớp trong, lớp lá bên ngoài có thể sử dụng lá chuối để gói. Dây cột bánh bằng lạt tre tươi nên rất chắc chắn, khó bị tuột. Đòn bánh tét cốm dẹp không quá to, cũng không nhỏ, vừa vặn cổ tay người lớn. Khi gói bánh xong, người ta cột bánh lại từng cặp.


Bánh được sắp theo chiều thẳng đứng vào một chiếc nồi đất nung. Sau đó người ta đổ nước vào nồi ngập cây bánh. Đun lửa bằng những cây củi to để tạo nhiệt độ cao, liên tục trong suốt thời gian nấu (có nơi khi nước trong nồi đất sôi ùng ục người ta mới thả bánh vào), luôn giữ nước ngập cây bánh làm cho bánh chín đều. Nấu liên tục từ 3-4 giờ là bánh chín, sau đó vớt ra và thả vào thùng nước lạnh nhằm rửa sạch vỏ, đồng thời giúp bánh không bị sượng khi để lâu ngày. Khi rửa cây bánh nào xong, người ta treo lên một cây sào bằng tre cho ráo nước.


Bánh tét cốm dẹp khác với các loại bánh tét của người Kinh. Từ các nguyên liệu chế biến khá công phu của người Khơme, loại bánh tét cốm dẹp đã được nâng lên một bậc cao hơn về chất liệu so với các loại bánh tét cùng họ. Khi ăn bánh tét cốm dẹp được cắt ra từng khoanh hoặc lột bỏ vỏ cầm tay ăn để có thể thưởng thức hương vị bánh tỏa ra từ mùi nếp mới, từ chất ngọt, chất bùi của nhân đậu xanh..., tất cả hòa quyện vào đầu lưỡi. Ăn hết cây bánh mà vẫn chưa ngán, uống nước rồi mà vị thơm, ngọt vẫn còn đọng lại trong lưỡi. Bánh tét cốm dẹp là món quà biếu chân quê cho những người xa xứ ăn để nhớ quê hương ngày Tết...

Bài viết cùng chuyên mục

Bài viết dưới đây của Trần Minh Nhật - một học sinh của tôi và là nhà nghiên cứu Địa Lý Lạc Việt xuất sắc của TT NC Lý học Đông phương - Đáng nhẽ ra, anh Trần Minh Nhật là Phó Giám đốc phụ trách...

Với vai trò là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam, Tết Nguyên Đán vẫn mang trọn những nét đẹp truyền thống dù trải qua biết bao năm tháng.

Tết đến Xuân về không chỉ là niềm khao khát của biết bao đứa trẻ để được xúng xính quần áo mới, được ăn bánh mứt và nhất là được nhận lì xì.

&quot;Thầy cho con ăn một bát canh này thật là một niềm hạnh phúc. Hương vị cua đồng quê nhà ít có thức ăn nào sánh tày, quả là ngon&quot;.<br />

Đó là những ngôi chùa có vị trí đặc biệt trong lịch sử Việt Nam, vì nhiều lý do đã bị phá hủy hoàn toàn và không được khôi phục trở lại.<br />

Lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp.

Ở Việt Nam, sự tích Táo Quân được truyền khẩu, rồi ghi chép, do đó có những sự khác nhau về tình tiết...

Thưởng trà là một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế, cầu kỳ và công phu trong từng chi tiết. Đạo của trà Việt nằm ở cái tâm, cái thế của người pha cũng như người thưởng thức…

Các nghi lễ và lễ hội cung đình Huế là thành tố quan trọng nhất tạo nên bản sắc văn hóa Huế

Tây Nguyên được biết đến như là miền đất huyền thoại, là nơi cư trú của các dân tộc thiểu số: Ê- đê; Mnông; Gia Rai; Ba Na;… Đó là vùng đất của những điệu cồng chiêng, của rượu cần, đàn Tơrưng… và...